Học tập đạo đức HCM

Nông dân Đức Thọ khẩn trương xuống đồng phòng trừ bệnh đạo ôn trên lúa xuân

Thứ sáu - 15/03/2024 03:56
Những ngày qua, trên các trà lúa xuân ở huyện Đức Thọ đã xuất hiện sâu bệnh gây hại, đặc biệt bệnh đạo ôn đang có chiều hướng gia tăng. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, ngành chuyên môn, các địa phương và bà con nông dân đang tập trung cao các biện pháp phòng trừ, không để lây lan ra diện rộng.
Vụ xuân năm nay, bà Lê Thị Châu, ở thôn Trung Nam, xã Lâm Trung Thủy sản xuất 6 sào lúa. Theo kinh nghiệm của bà Châu, với tình hình thời tiết như hiện nay, mưa nắng xen kẻ, trời âm u, nguy cơ sâu bệnh phát sinh gây hại cao nên những ngày qua, bà Châu luôn bám sát đồng ruộng chăm sóc hơn 6 sào lúa vụ xuân, đồng thời theo dõi, phát hiện sớm các loại sâu bệnh gây hại. Bà Châu cho hay: “Mặc dù cách đây hơn một tuần, tôi phun phòng bệnh đốm lá và bọ trĩ một đợt. Nhưng hiện nay, trong số 6 sào lúa vụ xuân của gia đình, đã có 3 sào giống lúa P6 xuất hiện hiện tượng lá lúa có những vết nhỏ như đầu mũi kim, màu xám xanh. Sau đó chuyển sang màu nâu, rồi lan rộng dần thành hình thoi, xung quanh màu nâu đậm, giữa màu xám trắng. được cán bộ nông nghiệp xã kiểm tra và nhận định đây là những dấu hiệu của bệnh đạo ôn lá, cần phải được sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phun phòng trừ nên tôi đã thuê người khẩn trương phun hết số diện tích này. Vì nếu không phòng trừ kịp thời đạo ôn sẽ lây lan rất nhanh, khi đã cháy thì khó mà trừ được.”.
lua 1
Bà con nông dân huyện Đức Thọ tập trung phun thuốc phòng trừ đạo ôn lá trên lúa xuân
Cũng tại xã Lâm Trung Thủy, chị Trần Thị Lý ở thôn Trung Khánh, trong số hơn 1 mẫu ruộng của gia đình đã có 6 sào bị nhiễm đạo ôn. Mặc dù chị Lý đã phun phòng trừ ngay sau khi phát hiện dấu hiệu nhiễm bệnh nhưng sau khi phun gặp trời mưa nên thuốc chưa kịp thẩm thấu vào lá và bị pha loãng, dẫn tới hiệu quả thấp.Vì thế, hiện nay tranh thủ thời tiết nắng ráo, chị Lý đã khẩn trương phun lại phòng trường hợp lúa bị nhiễm đạo ôn nặng. 
Theo kinh nghiệm của bà con nông dân, những năm nào thời tiết âm u, độ ẩm cao thì nguy cơ dịch bệnh đạo ôn lá trên cây lúa là rất lớn. xã Lâm TrungThủy là một trong những địa phương có diện tích lúa xuân lớn nhất ở huyện Đức Thọ, với trên 900 ha, chủ yếu cơ cấu các giống lúa chất lượng cao như: Bắc Thịnh, Thái Xuyên 111, P6, VNR 20 và Nếp 97, 98. Mặc dù hiện nay, toàn bộ diện tích lúa xuân ở xã Lâm Trung Thủy đang phát triển tốt, nhưng thời gian qua, do thời tiết âm u, mưa phùn, độ ẩm cao, lại tồn tại ổ dịch cũ, nên bệnh đạo ôn lá bùng phát. Những ngày vừa qua, xã Lâm Trung Thủy đã triển khai quyết liệt các biện pháp bổ cứu sản xuất, kịp thời khống chế đạo ôn gây hại.
lua 2
 Một số diện tích lúa trên địa bàn huyện Đức Thọ bị đạo ôn làm cháy lụi cục bộ
Ông Đặng Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi phát hiện đạo ôn gây hại, chúng tôi đã ban hành công điện, đồng thời phát trên hệ thống truyền thanh mỗi ngày 3 lần để khuyến cáo, đôn đốc, hướng dẫn bà con nông dân chủ động phòng trừ. Đồng thời, phối hợp với ngành chuyên môn huyện, các đơn vị cung ứng thuốc BVTV hướng dẫn trực tiếp cách lựa chọn thuốc đặc hiệu và biện pháp để phun phòng hiệu quả. Đến thời điểm này, 100% bà con nông dân trong xã đã chủ động ra đồng kiểm tra, theo dõi và đã thực hiện phòng trừ đạo ôn cũng như các loại sâu bệnh khác. Chúng tôi đã cử cán bộ khuyến nông xã bám sát đồng ruộng để nhắc nhở bà con không được chủ quan.
Hiện toàn huyện Đức Thọ có gần 5 ha bị nhiễm bệnh đạo ôn lá, chủ yếu tập trung ở các xã: Lâm Trung Thủy, Bùi La Nhân, Tân Dân, Yên Hồ, Thnah Bình Thịnh. Các giống nhiễm chủ yếu là P6 với tỷ lệ phổ biến từ 3 - 5%, nơi cao 7 - 10%, cục bộ 20 - 30%, vết bệnh cấp 1 - cấp 5. Tuy diện tích chưa nhiều nhưng dấu hiệu đạo ôn đang có xu hướng tiếp tục gia tăng. Trong khi đó, thời tiết và cây trồng hiện đang rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại và lây lan trên diện rộng.
 
lua 3
Ngành chuyên môn huyện Đức thọ cùng chính quyền địa phương xuống đồng hướng dẫn bà con các biện pháp phòng trừ
Để chủ động phòng trừ hiệu quả bệnh đạo ôn lá cũng như một số đối tượng sâu bệnh khác, hạn chế thấp nhất thiệt hại, Trung tâm Ứng dụng KHKT &BVCTVN huyện Đức Thọ đang khẩn trương chỉ đạo bà con nông dân tăng cường bám sát đồng ruộng, triển khai phòng trừ đạo ôn một cách kịp thời, hiệu quả, không để lây lan ra diện rộng.
Kỹ sư Phan Thị Thanh Huyền - Trung tâm Ứng dụng KHKT&BVCTVN huyện Đức Thọ cho hay: “Thời gian này, hầu như ngày nào chúng tôi cũng bám sát đồng ruộng, cùng với cán bộ khuyến nông địa phương kiểm tra thường xuyên trên các cánh đồng, đôn đốc, hướng dẫn bà con nông dân phòng trừ đạo ôn, đồng thời theo dõi để có dự tính dự báo các loại sâu gây hại khác nhằm cảnh báo bà con nông dân chủ động phòng trừ.
Ngoài phun thuốc, chúng tôi cũng khuyến cáo bà con nên cắt bỏ phần lá của những khóm lúa bị nhiễm đạo ôn, sau đó đốt hoặc chôn lấp, để diệt trừ hiệu quả mầm bệnh, hạn chế mức độ lây lan, tái nhiễm bệnh. Hiện tại, tuy diện tích lúa xuân bị nhiễm chưa nhiều nhưng bà con không nên chủ quan, cần phòng trừ kịp thời thì sẽ dập được mầm bệnh”.
“Thời tiết vẫn tiếp tục âm u, ẩm độ cao, kết hợp với cây lúa đang trong giai đoạn phát triển mạnh sau thời kỳ bón thúc đòng, nên sẽ là điều kiện thuận lợi để đạo ôn phát sinh gây hại. Trước tình hình đó, bà con nông dân cần tập trung chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, bón cân đối các loại phân bón; duy trì chế độ nước thích hợp, tăng khối lượng chất xanh và khả năng chống chịu. Tổ chức khoanh vùng, cắm vè những diện tích lúa bị nhiễm bệnh để tiến hành phòng trừ hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch gây ra.”. Kỹ sư Phan Thị Thanh Huyền khuyến cáo/.
Nguyễn Hoàn
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay15,860
  • Tháng hiện tại839,822
  • Tổng lượt truy cập83,015,292
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây