Học tập đạo đức HCM

Lợi ích kép khi nuôi kiến vàng trên vườn cây ăn quả có múi

Thứ ba - 17/10/2023 20:06
Thay vì dùng thuốc trừ sâu, hiện nay, một số nông dân ở huyện Vũ Quang đã áp dụng nuôi kiến vàng để bảo vệ vườn cây ăn quả có múi. Đây là loại thiên địch có lợi, không chỉ diệt sâu bọ gây hại cây trồng mà còn giúp tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng quả.
Trang trại cam hơn 1 ha của hộ ông Lê Quang Toại ở thôn Đăng, xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch. Khác với những năm trước, ông phải bỏ tiền mua thuốc BVTV phun phòng trừ các loại sâu bọ, côn trùng như: rệp, bọ xít, nhện đỏ, sâu đục quả, sâu đục thân… phá hại vườn thì năm nay, ông Toại đã áp dụng biện pháp nhân nuôi kiến vàng để phòng chống sinh vật gây hại. Từ 10 tổ kiến ban đầu, sau 2 tháng, Toại đã nhân lên được hơn 25 tổ với số lượng hàng nghìn con kiến vàng di chuyển khắp vườn tiêu diệt các loại địch hại. Cách làm này không chỉ giúp gia đình giảm được chi phí mua thuốc trừ sâu mà còn khống chế các đối tượng sâu hại hiệu quả.
Ông Lê Quang Toại cho biết:Từ khi thả nuôi kiến vàng trên vườn cam, thấy các loại sâu hại đều bị kiến vàng ăn hết. Chúng tôi không phải mua thuốc BVTV để phun phòng trừ và cũng không tốn nhiều công chăm sóc nên tiết giảm được chi phí cũng như công lao động mà sản phẩm cam của gia đình cũng rất là an toàn”.
h1ong toai kiem tra to kien
Ông Lê Quang Toại đang kiểm tra những tổ kiến mới hình thành trên vườn cam của gia đình

Được biết mô hình nuôi kiến vàng này được Trung tâm Bảo vệ thực vật vùng IV, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Vũ Quang triển khai từ tháng 8 năm 2023 thực hiện tại các xã: Thọ Điền, Quang Thọ và Đức Liên, có 4 hộ tham gia với tổng 10 ha. Cách làm này không chỉ giúp giảm được chi phí mua thuốc trừ sâu và công chăm sóc mà còn cho quả đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khỏe con người.
h2to kien moi sau khi duoc nhan dan
 Mỗi tổ mới được hình thành có hàng nghìn con kiến 
Ông Phan Anh Toản, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Vũ Quang cho hay: Tính đến nay, đã qua hơn 2 tháng triển khai mô hình, kết quả cho thấy, kiến vàng khống chế các đối tượng sâu hại, nhện hại rất hiệu quả. Đối với các vườn cam áp dụng phương pháp nuôi kiến vàng này không phải sử dụng thuốc để trừ sâu nữa.
 
thuc an cua kien
Thức ăn của kiến được bỏ vào chai và cột vào các cành cây
Cũng theo ông Toản, loại kiến vàng có thể có sẵn trong vườn cây ăn quả có múi hoặc được bắt từ các vườn keo trong rừng về nuôi. Muốn thả nuôi được loài sinh vật này, thì hai tuần trước khi thả kiến vàng phải dừng sử dụng thuốc BVTV; chọn bắt các tổ kiến có lá bao còn xanh, có độ to trung bình từ 20 cm trở lên và cấu tạo từ 2 lớp lá trở lên bởi các tổ này có kiến chúa và mật độ kiến cao. Thu thập các tổ kiến trên cùng một cây để hạn chế tối đa hiện tượng kiến tiêu diệt lẫn nhau. Sau đó thả tổ kiến lên các chạc ba, chạc tư của cây ăn quả có múi, chọn những cây có lá to và nhiều lá non. Ngay sau khi thả, treo thức ăn cho kiến như: ruột gà, vịt, đầu cá, moi biển...lên cây ngay để kiến phục hồi được nhanh.
 
“Trong quá trình nuôi, để kiến vàng phân bố đều trong vườn cây cũng như tạo điều kiện cho kiến nhân đàn nhanh, cần chăng giây giữa các tán cây, tạo đường di chuyển cho kiến đi từ cây này sang cây khác để săn mồi và làm tổ. Đồng thời, bổ sung thức ăn cho kiến vàng trên vườn định kỳ 1 tuần/1 lần để kiến có thể nhân được số lượng lớn.”.Ông Toản cho biết thêm.
h5 ong nt loc kiem tra cam tai mh nuoi kien
Ông Nguyễn Tuấn Lộc, Giám đốc Trung tâm BVTV vùng IV, Cục BVTV (Bộ NN&PTNT)   kiểm tra cam tại vườn có nuôi kiến vàng ở xã Thọ Điền

Ông Nguyễn Tuấn Lộc, Giám đốc Trung tâm BVTV vùng IV, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) chia sẻ:  Mục đích của chúng tôi khi triển khai mô hình này là giúp người dân biết được vai trò con kiến vàng trong quản lý sâu hại trên vườn cam, phương pháp thu gom, nhân nuôi kiến và sau khi nhân nuôi được thì họ biết cách sử dụng, bảo tồn, duy trì kiến trên vườn một cách lâu dài, nhằm phát triển cây ăn quả có múi theo tiêu chuẩn hữu cơ một cách bền vững không chỉ trên địa bàn huyện Vũ Quang mà còn tại nhiều địa phương có thế mạnh phát triển cây ăn quả khác.
Là loài thiên địch có lợi đối với cây ăn quả có múi, có kiến vàng trong vườn không chỉ bảo vệ được vườn cây trước các đối tượng sâu bệnh gây hại mà còn giúp giảm chi phí mua các loại thuốc BVTV, bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn chất lượng quả. Đây là một biện pháp sinh học rất cần thiết góp phần phát triển nền nông nghiệp bền vững.
Nguyễn Hoàn
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập138
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm124
  • Hôm nay16,677
  • Tháng hiện tại840,639
  • Tổng lượt truy cập83,016,109
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây