Học tập đạo đức HCM

Hà Tĩnh tập trung cao công tác tiêm phòng trên đàn gia súc gia cầm đợt 2 năm 2023

Chủ nhật - 01/10/2023 20:44
Hiện thời tiết đang bước vào thời điểm giao mùa, thuận lợi cho các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm phát sinh, gây bệnh trên đàn gia súc gia cầm nên công tác tiêm phòng đợt 2 đang được các cấp ngành từ tỉnh đến địa phương Hà Tĩnh quan tâm, tập trung triển khai, với mục tiêu là đến hết tháng 10 sẽ hoàn thành cơ bản yêu cầu đề ra.
Sau khi thôn thông báo kế hoạch tiêm phòng đợt 2 năm 2023, anh Đoàn Minh Hải ở thôn Đan Khê, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà đã chủ động nhốt trâu bò tại chuồng để thực hiện tiêm phòng vắc xin Lở mồm long móng và tụ huyết trùng theo đúng thời gian như thôn đã quy định.
Anh Hải cho biết: trước đây, gia đình nuôi nhỏ lẻ một vài con, hầu như không có ý thức tiêm phòng. Tuy nhiên, từ khi đầu tư nuôi vỗ béo thêm 10 con bò 3B, anh hiểu được rằng, nếu xảy ra dịch bệnh thì sẽ mất hết sản nghiệp. Do đó, anh đã luôn chủ động trong công tác tiêm phòng. Kết quả cho thấy, đàn bò phát triển khỏe mạnh, đề kháng tốt với tác động ngoại cảnh.
Trao đổi với ông Phạm Đình Tâm, Thú y viên xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà được biết: Với số lượng trâu bò toàn xã 680 con, đàn lợn 560 con chủ yếu nuôi tập trung tại nông hộ. Do vậy xã Thạch Khê đã chỉ đạo các thôn đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng cho đàn vật nuôi bằng cách tổ chức tiêm đến tận hộ, tiêm dứt điểm theo từng thôn. Với cách làm này, chỉ trong 4 ngày xã Thạch Khê cơ bản tiêm xong toàn bộ trâu, bò và lợn trong diện phải tiêm.
Còn tại xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên, do trâu bò ở đây chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ bằng cách chăn thả nên công tác tiêm phòng được chính quyền địa phương chuẩn bị rất kỹ lưỡng, tránh trường hợp thú y đến tiêm trâu bò đã thả rông hoặc không có người ở nhà. Vì thế, sau khi rà soát tổng đàn, cán bộ thú y được phân công bám sát theo từng thôn, giao cán bộ thôn thông báo trước 2 ngày để người dân có thời gian chuẩn bị nhốt đàn trâu bò ở nhà, có chế độ dinh dưỡng phù hợp và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ mới tiến hành tiêm. Bên cạnh đó, cán bộ thú y cũng bố trí thời gian tiêm hợp lý vào sáng sớm hoặc chiều tối để thuận tiện cho người dân trong công việc.
Ông Trần Đăng Mận, thôn Xuân Lâu, xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên là hộ có bò trong diện phải tiêm đợt này chia sẽ: Mặc dù, gia đình chỉ nuôi 2 con bò, nhưng khi được cán bộ thú y đến tận nhà tuyên truyền về luật thú y, cũng như ý nghĩa của việc tiêm phòng, tôi được mở mang thêm sự hiểu biết của mình và nhận thấy bản thân gia đình phải ý thức hơn trong công tác tiêm phòng nói riêng và phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi nói chung.
h2tiem phong tap trung tai lam trung thuy1
 Xã Lâm Trung Thủy tổ chức tiêm phòng tập trung tại những thôn có số lượng trâu bò lớn

Tại xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ, thời gian qua, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền tới các hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Tùy vào điều kiện tình hình thực tế, xã đã huy động nhân lực, thực hiện tiêm phòng theo 2 cách: tiêm tập trung và tiêm phòng tại từng hộ chăn nuôi để hoàn thành chỉ tiêu sớm nhất có thể.
Ông Phan Đăng Đức - Phó chủ tịch UBND xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ cho biết: Đợt này, toàn xã sẽ tiêm vắc xin tụ huyết trùng và lở mồm long móng cho 582 con trâu, bò; vắc xin tụ huyết trùng và dịch tả lợn cho 300 con lợn; vắc xin cúm gia cầm cho hơn 500 con gà trên 15 thôn của toàn xã. Quan điểm của xã là sẽ ưu tiên theo thứ tự: thôn có số lượng đàn vật nuôi lớn thì tiêm trước, để từ đó tổ chức rút kinh nghiệm cho các xã triển khai tiếp theo.

Theo kế hoạch tiêm phòng đợt 2 năm 2023, huyện Đức Thọ sẽ triển khai tiêm phòng các loại vắc xin cho 11.000 con trâu, bò; 13.000 con lợn và hơn 150.000 con gia cầm. Huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là giải thích rõ về tính chất, mức độ nguy hiểm của các loại dịch bệnh; hướng dẫn và vận động người chăn nuôi thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn, trong đó tiêm vắc-xin phòng bệnh là một biện pháp quan trọng. Bên cạnh đó, yêu cầu người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu kết quả tiêm phòng không đảm bảo mục tiêu đề ra.
16704703024661

Ông Hà Quang Thăng - PGĐ Trung tâm Ứng dụng KHKT&BVCTVN huyện Đức Thọ cho hay: Bên cạnh đặt mục tiêu đạt tỷ lệ tiêm phòng cho đàn gia súc gia cầm trên 80% tổng đàn thì chất lượng tiêm phòng được huyện hết sức quan tâm. Vì thế, ngay khi có kế hoạch tiêm phòng của tỉnh, huyện Đức Thọ đã tổ chức hội nghị tập huấn về luật chăn nuôi , luật thú y và hướng dẫn kỹ thuật cho lực lượng thú y viên về quy trình sử dụng vắc-xin, các khâu bảo quản, pha chế, liều lượng, kỹ thuật tiêm. Với sự chủ động và cách làm bài bản, nên quá trình triển khai đến thời điểm này rất thuận lợi và dự kiến đến ngày 6/10 cơ bản sẽ hoàn thành công tác tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc gia cầm.
h3ve sinh khu trung chuong nuoi
Ngoài tiêm phòng vắc xin, công tác vệ sinh chuồng trại cần chú trọng

Bà Hoàng Thị Ngọc Diệp, Phó Chi cục trưởng - Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Hà Tĩnh hiện có tổng đàn trâu hơn 67.300 con, đàn bò 167.720 con, đàn lợn 395.000 con và gần 10 triệu con gia cầm. Theo kế hoạch đề ra, đối với đàn trâu, bò, tiêm phòng vacxin lở mồm long móng, tụ huyết trùng, viêm da nổi cục;  đàn lợn, tiêm phòng vắc xin dịch tả, tụ huyết trùng, lở mồm long móng; gia cầm, tiêm phòng vac xin cúm, tất cả các mũi tiêm cần phải đạt tỷ lệ tối thiểu  70% tổng đàn thuộc diện tiêm phòng và phấn đấu tiêm phòng gia súc, gia cầm đợt 2 xong trước ngày 30/10.
“Do tổng đàn vật nuôi thường xuyên biến động nên ngành chuyên môn đã yêu cầu các địa phương chủ động rà soát và thực hiện tiêm phòng theo phần trăm tổng đàn. Cách làm này được khẳng định là sát với tình hình thực tế chăn nuôi của từng địa phương để từ đó các địa phương có sự chủ động, nâng cao trách nhiệm trong công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Đồng thời các địa phương cần có kế hoạch thực hiện cụ thể, tích cực tuyên truyền để người dân trên địa bàn phối hợp với lực lượng thú y viên trong quá trình triển khai, đảm bảo tiêm phòng đạt tiến độ đề ra với tỷ lệ cao. Ngoài ra, người chăn nuôi cũng cần tự giác phối hợp trong công tác tiêm phòng dịch bệnh, chú ý vệ sinh chuồng trại sạch sẽ nhằm bảo vệ đàn vật nuôi.”. Bà Diệp lưu ý thêm.
Chủ động tiêm phòng vắc xin là biện pháp hiệu quả và kinh tế nhất để  phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm. Tin rằng, với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành và sự trách nhiệm, hiểu biết pháp luật của bà con nông dân, chiến dịch tiêm phòng đợt 2 năm 2023 sẽ đạt hiệu quả cao, góp phần giúp ngành chăn nuôi tỉnh nhà phát triển bền vững, thúc đẩy kinh tế xã hội các địa phương và nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình./.

 
Nguyễn Hoàn
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm111
  • Hôm nay28,026
  • Tháng hiện tại827,792
  • Tổng lượt truy cập83,003,262
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây