Học tập đạo đức HCM

Giải pháp an toàn cho tôm nuôi trong mua nắng nóng

Thứ tư - 21/06/2023 04:49
Thời điểm hiện nay, Hà Tĩnh đang trong giai đoạn nắng nóng kéo dài, điều đó ảnh hưởng rất lớn đến các đối tượng nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm nuôi. Để hạn chế những tác động tiêu cực từ thời tiết, dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của ngành Thủy sản, người nuôi tôm đã tích cực thực hiện các giải pháp chống nóng có hiệu quả.
Với diện tích 2,3ha, cơ sở nuôi tôm thẻ chân trắng của anh Phan Văn Nhì, xã Đỉnh Bàn, huyện Thạch Hà là cơ sở nuôi tôm hoàn toàn ở ngoài trời. Anh Nhì cho biết trước đây nơi này vốn là đồng muối cho nên mùa hè nước rất mặn và việc cấp nước cho hệ thống nuôi cũng rất khó khăn. Vì vậy, khi xây dựng cơ sở hạ tầng, anh dành 60% diện tích để làm ao chứa và xử lý nước, 40% diện tích còn lại làm ao nuôi tôm. Ngoài ra anh còn đầu tư hệ thống giếng khoan để lấy nước ngọt hạ độ mặn trong ao khi độ mặn tăng cao. Trong quá trình nuôi anh đã sử dụng hệ thống lọc tuần hoàn khép kín tái tạo nguồn nước sử dụng với mục đích tiết kiệm nước, chủ động nước cấp cho ao nuôi tôm đầy đủ và hạn chế sự tác động của các yếu tố bên ngoài. Trong thời điểm nắng nóng như hiện nay anh chú trọng sử dụng nhiều giải pháp đồng thời như tăng cường sục khí, quạt nước và cấp nước cho ao đầy đủ để làm mát nước; sử dụng chế phẩm sinh học nhiều hơn để phân hủy các chất hữu cơ và hạn chế tảo phát triển. Ngoài những vấn đề trên thì thức ăn cho tôm được ưu tiên sử dụng là thức ăn của các nhãn hiệu có uy tín , chất lượng cao, độ bụi ít, tan chậm trong nước và có hệ số chuyển đổi thấp; các bữa cho tôm ăn bổ sung men tiêu hóa, vitamin để tăng sức đề kháng cho tôm nuôi. Chính vì vậy mà môi trường nước ao nuôi (ôxy, độ mặn, pH, kiềm, tảo,…) luôn nằm trong khoảng cho phép và tôm nuôi phát triển ổn định.
image 20230621155246 1
Cơ sở nuôi tôm của anh Phan Văn Nhì - xã Đỉnh Bàn, huyện Thạch Hà
Anh Dương Quốc Khánh đầu tư xây dựng cơ sở nuôi tôm công nghệ cao hơn 4ha tại Đồng Ghè, Thạch Hạ. Trong thời điểm nắng nóng như hiện nay, để hạ nhiệt trong ao nuôi và hạn chế tảo trong ao nuôi phát triển mạnh, gia đình anh đã đầu tư hàng trăm m­2 lưới và bạt che nắng cho tôm. Mực nước trong bể nuôi luôn đạt 1,3 - 1,4m, sục khí, quạt nước thường xuyên để làm mát môi trường nước và cung cấp đủ oxy cho tôm. Mật độ thả tôm vừa phải để giảm stress cho tôm khi trời nóng và cho tôm ăn đúng khẩu phần phù hợp với quy trình, tránh cho ăn dư thừa. Khi trời nắng nóng, nhiệt độ tăng, tôm sẽ giảm ăn, do vậy chỉ cho tôm ăn lượng thức ăn bằng 70 - 80% lượng thức ăn so với bình thường và tăng lượng thức ăn, cữ ăn khi trời mát. Anh cho biết thêm: khi cấp nước cho ao nên cấp vào buổi tối vì khi đó nhiệt độ giữa ao chứa nước đã xử lý và ao nuôi cân bằng để tránh ảnh hướng đến các yếu tô thủy lý, thủy hóa và đặc biệt là tảo (vì khi nhiệt độ tăng cao tảo sẻ phát triển nhiều hơn trong môi trường nước). Để hạn chế tảo phát triển nhiều trong ao nuôi, anh thường sử dụng chế phẩm EM xử lý vào thời điểm 21 giờ hoặc 1 - 2 giờ sáng. Nhờ áp dụng đồng thời các giải pháp trên nên đã cải thiên tốt sức khỏe con tôm cũng như các yếu tố môi trường.
image 20230621155246 2
Anh Dương Quốc Khánh đang kiểm tra tôm nuôi
Đã nhiều năm thành công trong nghề nuôi tôm, anh Nguyễn Xuân Thủy tại thị trấn Thạch Hà có rất nhiều kinh nghiệm về việc chăm sóc tôm trong mùa nắng nóng. Đối với ao nuôi là ao bạt, anh sử dụng lưới lam chống nắng căng phủ phía trên để hạn chế bức xạ của ánh sáng mặt trời, giảm tăng nhiệt nước ao, hạn chế tảo phát triển và tránh gây sốc cho tôm. Còn đối với những ao nuôi là ao đất, anh luôn quan tâm cung cấp đủ nước, đảm bảo độ sâu và tăng cường quạt nước sục khí làm mát nước để tránh hiện tượng phân từng nhiệt độ, cũng như cung cấp dưỡng khí cho tôm nuôi. Anh Thủy còn thường xuyên theo dõi sức của đàn đàn tôm nuôi như: giảm ăn về buổi trưa khoảng 20%, dùng vitaminc, khoáng vi lượng và men tiêu hóa trộn xen kẻ vào các bữa cho ăn. Kinh nghiệm cho thấy khi nhiệt độ tăng cao kéo dài và kèm theo các trận mưa giông bất chợt tảo phát triển nhiều và tàn nhanh nên tôm hay bị dịch bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy cấp tính. Vì vậy, về mùa này để hạn chế sự phát triển của tảo, anh thay nước vào buổi tối và sử dụng chế phẩm sinh học để duy trì các yếu tố môi trường nước nuôi nằm trong khoảng thích hợp. Trường hợp khi tảo phát triển quá dày thì tăng cường chạy quạt nước nhiều hơn, sử dụng vôi CaCO3 và CaO đánh xuống ao vào thời điểm 21 - 22 giớ, kết hợp thay nước và dùng chế phẩm EM số lượng nhiều hơn. (Nếu là tảo thuần thì khi sử dụng biện pháp này 2 ngày liêu tục, tảo sẻ mượt, sáng bóng hơn. Còn nếu là tảo lam hoặc tảo giáp thì khi sử dụng liêu tục 4 - 5 ngày thì tảo sẻ hết)
image 20230621155246 3
Cơ sở nuôi tôm của anh Nguyễn Xuân Thủy tại thị trấn Thạch Hà
Trên đây là những giải pháp đảm bảo an toàn cho tôm nuôi trong mùa nắng nóng đã được người dân áp dụng, thực hiện có hiệu quả. Theo ông Lương Sỹ Công - Phó Trưởng phòng Quản lý nuôi trồng thủy sản, Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, trong điều kiện thời tiết nắng nóng có thể kéo dài như hiện nay, thì việc áp dụng các giải pháp trên là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn và chính quyền các địa phương đang tích cực tuyên truyền cho người dân áp dụng các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó, đặc biệt tăng cường quan trắc, cảnh báo môi trường, hướng dẫn quy trình kỹ thuật nuôi trồng an toàn để giúp người dân phòng chống nắng nóng hiệu quả, hạn chế rủi ro cho nghề nuôi tôm./.
                                             Phú Hòa - Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập69
  • Hôm nay28,026
  • Tháng hiện tại826,143
  • Tổng lượt truy cập83,001,613
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây