Học tập đạo đức HCM

Nông dân tích cực chăm sóc rau màu sau mưa lớn

Thứ ba - 24/09/2024 04:10
Sau đợt mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 4, Hà Tĩnh tiếp tục chịu ảnh hưởng đợt không khí lạnh đầu tiên của năm nên mưa tiếp tục diễn ra diện rộng. Lo lắng những diện tích rau màu bị hư hại do đợt mưa lớn xảy ra, bà con nông dân các vựa rau trong tỉnh đã sớm xuống đồng gấp rút thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ, chăm sóc cây trồng, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Những ngày qua mưa liên tục đã làm ông Tôn Văn Thành ở thôn Làng Lau, xã Vượng Lộc đứng ngồi không yên. Lo lắng cho 3 sào hành tăm đã xuống giống trước đó, từ sáng sớm, ông Thành đã vác cuốc ra đồng kiểm tra ruộng hành của gia đình.

Vừa tích cực khơi thông các dòng chảy, ông Thành vừa nói: Vùng đất màu này khá cao ráo, tuy nhiên, những ngày qua mưa liên tục nên nước không thoát kịp. Vì vậy, tôi phải tranh thủ ra tháo nước, vét luống, mở rộng mương thoát giúp nước rút nhanh nhất. Dù hành tăm khi gieo trỉa đã được tấp tủ khá kỹ nhưng mưa lớn, kèm gió mạnh nên bị sạt luống và xói đất. Bởi vậy, chờ sau khi hết mưa, chúng tôi mới ra vun luống và tấp tủ lại hành mới phát triển tốt.

hinh 1ong thanh lang lau vuong loc
Nông dân Hà Tĩnh tích cực khơi thông rãnh thoát nước bảo vệ diện tích cây trồng khỏi ngập úng

Là “vựa” rau giống lớn nhất của toàn tỉnh, trước đó, bà con nông dân thôn Hồng Lĩnh (xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc) đã chủ động xuống giống các loại rau để kịp cung ứng cho bà con trồng trong vụ đông. Lường trước thời tiết bất lợi sẽ xảy ra nên hầu hết các diện tích rau màu ở vùng này đều được làm vòm che phủ nilon cẩn thận. Tuy nhiên, do mưa lớn kèm gió lốc mạnh nên hầu hết các nilon bị tốc bay và sập cả vòm che, nhiều diện tích rau màu bị sạt lỡ, cây rau dập nát. Hiện bà con đang tập trung tu sửa lại để rau được bảo vệ an toàn.

hinh 2 2 2

Các hộ dân trồng rau tại thôn Hồng Lĩnh tích cực ra đồng che chắn các luống rau hạn chế thiệt hại

Chị Hoàng Thị Lan ở thôn Hồng Lĩnh, xã Vượng Lộc có 5 sào làm rau giống, trong đó 2 sào trong vườn và 3 sào ngoài đồng đều được gieo trỉa từ đầu tháng 9, khoảng 1 tuần nữa có thể xuất bán cây giống. Trước mưa lớn đã làm các vòm che bị hỏng, một số diện tích rau bị dập nát, đất luống xói lỡ. Không quản trời mưa, vợ chồng chị đã túc trực thường xuyên để che chắn nilon, giảm thiệt hại vườn rau giống. Cùng với đó, khơi thông dòng chảy giúp ruộng, vườn thoát nước nhanh, tránh ngập úng phần rễ làm cây không phát triển được.

Được biết, toàn thôn Hồng Lĩnh có 24 hộ sản xuất cây giống rau, củ, quả với diện tích hơn 2 ha. Nhiều năm qua, thôn Hồng Lĩnh đã trở thành trung tâm sản xuất cây giống rau, củ, quả lớn nhất huyện Can Lộc. Trước thời tiết bất lợi, bà con nông dân ở đây cố gắng duy trì, bảo vệ vườn rau để đảm bảo cung cấp nguồn cây rau giống cho hàng trăm ha vụ đông trong và ngoài tỉnh.

img 2324

Người dân cần triển khai các biện pháp bảo vệ rau màu đảm bảo sản xuất hiệu quả

Theo Chi Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh, toàn tỉnh hiện đã xuống giống 735 ha rau các loại, phân bổ chủ yếu tại Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh... Mưa lớn đã tác động xấu đến sự sinh trưởng và phát triển của cây rau. Người dân cần thực hiện ngay các biện pháp chăm sóc cây trồng sau mưa lũ theo chỉ đạo của ngành chuyên môn.

Trước mắt, người dân cần chủ động nạo vét, mở rộng rãnh thoát nước để nước thoát nhanh nhất, tránh tình trạng ngập gây ngập úng. Khi thời tiết tạnh ráo, xới xáo phá bỏ lớp váng để đất thoáng, cung cấp oxy cho rễ cây; lên luống đất cao, vùn đất, bón phân nhằm tăng cường dinh dưỡng và sức đề kháng cho cây và lựa chọn các thuốc bảo vệ thực vật phun phòng các loại sâu bệnh theo hướng dẫn.

Nguyễn Hoàn
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập290
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm284
  • Hôm nay47,065
  • Tháng hiện tại1,172,101
  • Tổng lượt truy cập88,527,171
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây