Học tập đạo đức HCM

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân Thịnh Lộc xuống giống khoai lang vụ Đông

Thứ hai - 16/09/2024 20:58
Phát huy lợi thế về điều kiện đất đai phù hợp, trong những năm gần đây, xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà) đã đưa cây khoai lang là cây trồng chủ lực và đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa, đem lại hiệu quả cao cho người trồng. Hiện nay, chính quyền địa phương đang tập trung hướng dẫn, chỉ đạo bà con triển khai làm đất, xuống giống khoai lang vụ đông theo khung kế hoạch đã đề ra.
Trên cánh đồng xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà), những ngày này, bà con nông dân đang tập trung nhân lực, vật lực ra đồng để kịp xuống giống khoai lang vụ đông 2024.
Sau mấy ngày mưa, ông Đinh Công Lĩnh, đã gấp rút ra xứ đồng của thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc làm đất xuống giống khoai lang. Ông Lĩnh cho biết: “Nhờ có những đợt mưa vừa rồi làm đất có độ ẩm nên hiện nay chúng tôi đang tranh thủ thời gian cày luống, bỏ phân để xuống giống khoai lang. Với 6 sào khoai này, 2 vợ chồng làm cũng phải mất 3 - 4 ngày mới xong”.
ntm1khong khi sx tren canh dong xa thinh loc
 
ntm 1ong linh dang tich cuc len luong xuong giong khoai lang vu dong
Bà con nông dân thôn Nam Sơn (xã Thịnh Lộc) tích cực làm đất, xuống giống khoai lang vụ Đông
Được biết năm nay, người dân vùng này chủ yếu xuống giống khoai lang Hoàng Long ruột vàng vì giống khoai này cho củ ngon, thị trường tiêu thụ rất tốt.
ntm2giong khoai hoang long duoc lua chon
Giống khoai lang Hoàng Long cho củ ngon, năng suất cao, dễ tiêu thụ
nên được nhiều bà con nông dân lựa chọn là cây trồng chính trong vụ đông.
Đang  nhanh tay trồng những ngọn khoai giống xuống các luống được lên sẵn, bà Phan Thị Lan ở thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà) cho hay: Giống khoai lang Hoàng Long này cho năng suất cao, củ có ruột vàng, ngọt, bở và thơm ngon. Vụ Đông năm ngoái thu hoạch xong, thương lái về mua tận ruộng mua với giá giao động từ 15 - 17 ngàn đồng/kg. còn vụ Hè thu mới đây, gia đình tôi làm 3 sào chủ yếu để lấy ngọn giống trồng vào vụ đông nhưng năng suất củ cũng khá, bán giá 17 - 20 ngàn đồng/kg. Riêng vụ đông này, tôi mở rộng diện tích lên 6 sào. Hiện chúng tôi đang lên luống, bỏ ngọn, tầm trong vòng 1 - 2 ngày là sẽ xong.
“Nói chung, làm khoai “bở ăn” hơn trồng lúa, trồng lạc nên mấy năm nay, nông dân ở đây trồng khoai nhiều lắm. Ngoài nguồn thu khoảng 6 triệu/1 sào từ việc bán củ, nông dân chúng tôi còn chủ động được thức ăn cho trâu bò từ rau khoai. Nhiều gia đình còn bán ngọn khoai giống cho các vùng khác kiếm tiền triệu mỗi sào nữa. Tính ra, hiệu quả kinh tế gấp đôi trồng lạc. Vì thế, tranh thủ khi thời tiết còn thuận lợi, chúng tôi ra đồng làm sớm được ngày nào hay ngày đó quyết tâm hoàn thành diện tích, đảm bảo hiệu quả sản xuất”. Bà Lan vui vẻ tiếp thêm.
Được biết, mấy năm gần đây, người dân xã Thịnh Lộc đã chuyển đổi những diện tích đất ruộng cao cạn, sang trồng khoai lang theo hướng hàng hóa cho thu nhập cao hơn trồng những loại cây màu khác. Đa phần giống khoai trồng ở vùng đất này là khoai lang Hoàng Long vì cho củ nhiều, củ to vừa, đẹp, vỏ có màu hồng sẫm, ruột đỏ vàng, thơm ngon.
ntm3 3thinh loc sx 70ha khoai lang vu dong
Toàn xã Thịnh Lộc có trên 70 ha diện tích trồng khoai lang vụ đông năm 2024.
Ông Trần Văn Qúy - Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc cho biết: Theo kế hoạch, vụ đông năm 2024, xã Thịnh Lộc có kế hoạch sản xuất khoảng 140ha cây rau màu, trong đó, khoai lang chiếm diện tích trên 70ha, tăng thêm 10 ha so với vụ Đông năm ngoái, tập trung chủ yếu ở thôn Nam Sơn với diện tích trên 40ha, số diện tích còn lại nằm rải rác ở các thôn khác như: Hồng Phong, Quang Trung, Yên Định. Diện tích tăng là do khoai lang dễ trồng, không tốn công chăm sóc, cho hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt giống khoai lang Hoàng Long rất phù hợp với chất đất cát pha thịt nhẹ tại đại phương, có chất lượng củ thơm ngon được nhiều người ưa chuộng, thị trường tiêu thụ rộng mở nên nhiều nông dân đã chuyển đổi sang trồng khoai lang theo hướng hàng hóa.
“Để giúp người nông dân nâng cao năng suất, chất lượng, chính quyền địa phương đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn về các kỹ thuật, cách xuống giống, chăm sóc, cải tạo đất cho người dân, đồng thời có kế hoạch mở rộng diện tích hàng năm, quảng bá sản phẩm, hướng tới sản xuất theo hướng hữu cơ nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích. Hiện nay, bà con khắp các thôn, xóm đều tập trung ra đồng xuống giống khoai lang vụ đông, đảm bảo phủ kín diện tích trước ngày 30/10 theo kế hoạch, hướng tới một vụ mùa thắng lợi” Ông Quý cho biết thêm.
Nguyễn Hoàn
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập201
  • Hôm nay39,462
  • Tháng hiện tại801,957
  • Tổng lượt truy cập88,157,027
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây