Học tập đạo đức HCM

Tăng cường bảo vệ các đối tượng thủy sản nuôi trong mùa mưa lũ

Chủ nhật - 18/08/2024 23:10
Nuôi trồng thủy sản là nghề phải đối diện với nhiều rủi ro bởi ảnh hưởng của thời tiết, môi trường, nhất là trong mùa mưa bão. Để bảo vệ các đối tượng thủy sản nuôi, hạn chế thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng bất thường của thời tiết và mưa lũ, chúng tôi khuyến cáo một số biện pháp sau đây:
1. Đối với vùng nuôi tôm
- Đối với tôm nuôi đã đạt kích cỡ thương phẩm. Thu hoạch tôm nuôi trước mùa mưa lũ.
- Đối với tôm nuôi chưa đạt kích cỡ thương phẩm
+ Tăng cường gia cố, tu sữa bờ ao, cống lấy nước để hạn chế hư hỏng. sạt lở do mua lũ làm thất thoát sản phẩm nhất là khu vực nuôi tôm trên cát (khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp cảu bão từ biển đổ vào). Thường xuyên theo dõi, cập nhật dự báo thời tiết để có biện pháp thu hoạch trước khi lũ lụt xẩy ra.
+ Khi xẩy ra mưa lũ; độ mặn của nước ao nuôi sẽ biến động mạnh. Để hạn chế hiện tượng giảm độ mặn đột ngột trong ao nuôi tôm người nuôi phải có kế hoạch điều tiết nước; trước khi mưa to phải lấy nước có độ mặn thích hợp vào ao, giữ mức nước trong ao cao nhất. Trong khi mưa cần tránh các hoạt động làm xáo trộn nước trong ao nuôi và sau khi mưa cần phải nhanh chóng rút bớt nước ở tầng mặt của ao nuôi bằng cách tháo các cửa phai của cống thoát.
+ Đối với các vùng nuôi đất bị chua phèn, cần rắc vôi quanh bờ ao trước khi mưa phòng nước trôi phèn xuống làm biến động pH ao nuôi.
z5705269391122 683d088d771f26733246f59d29a2f759
Bổ sung thức ăn, các chế phẩm sinh hoc
+ Bước vào mùa mưa lũ, các thông số môi trường ao nuôi sẽ biến động lớn làm cho tôm yếu, giảm sức đề kháng. Do đó, các cơ sở nuôi cần có các biện pháp phòng bệnh. Nâng cao sức đề kháng cho tôm bằng cách bổ sung Vitamin C, khoáng vi lượng, men tiêu hóa vào khẩn phần  ăn của tôm định kỳ 10 - 15 ngày/đợt. mỗi đợt 5 - 7 ngày.
+ Người nuôi cần kiểm tra hoạt động của tôm nuôi và các yếu tố môi trường nước và sau mưa để có biện pháp xử lý kịp thời. Chuẩn bị máy phát điện, máy sục khí đề phòng khi điện lưới mất.
2. 
Đối với vùng nuôi nhuyễn thể tập trung
 - Thu hoạch khi nhuyễn thể đã đạt kích cỡ thương phẩm để hạn chế thiệt hại do mưa bão, lũ lụt gây ra. Đối với ngao chưa đạt đạt kích cỡ thu hoạch. tiền hành kiểm tra, tu bổ lại hệ thống đăng chắn để chống thất thoát ngao khi mực nước dâng cao. Sau mưa bảo ngao thường tập trung vào các góc đăng. chắn cần tiến hành san đều ra toàn bãi. Đối với hàu chưa đạt đạt kích cỡ thương phẩm. cần kiểm tra, tu bổ. sữa chữa hệ thống giàn, bè nuôi.
       - Đối với người nuôi: Tuyệt đối không ở lại chòi canh, lồng bè nuôi khi có mưa bão lớn đổ bộ vào nhằm bảo đảm an toàn tính mạng. Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mực nước trên các con sông và tình hình mưa bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động đối phó nhằm bảo vệ ngao, hàu nuôi một cách có hiệu quả.
       - Không nên thả giống ở thời điểm mùa mưa lũ.
       3. Đối với vùng nuôi cá trong ao
       - Thu hoạch thủy sản nuôi khi đạt kích cỡ thương phẩm.
       - Trước mùa mưa lũ: Kiểm tra và tu bổ lại bờ ao cho chắc chắn. bờ ao nên cao  hơn mực nước cao nhất hàng năm 0.5 mét. Kiểm tra lại hệ thống xả tràn cho ao nuôi. Chuẩn bị lưới, đăng chắn, cọc tre để cắm khi nước tràn hoặc vỡ bờ tránh thất thoát cá nuôi. Khơi thông dòng chảy ở các sông, mương xung quanh ao để việc thoát nước được dễ dàng. Chuẩn bị máy bơm để bơm nước chống ngập khi cần thiết (chuẩn bị máy phát điện nếu có để đề phòng điện lưới bị mất). Phát quang cây xung quanh bờ ao để hạn chế cành, lá cây rơi xuống ao làm ô nhiễm ao nuôi khi có bão lũ, đồng thời phòng khi gió lớn gây đổ cây vỡ bờ ao. Rải vôi quanh bờ ao với lượng 1 – 2kg/100m2  để ổn định pH cho ao nuôi có mưa lũ.
- Khi mưa lớn kéo dài nước ao nuôi sẽ bị đục và pH bị giảm đột ngột nên bón vôi cho ao, đầm nuôi với liều lượng 0,7 - 1,0 kg /100m3  nước để ổn định pH nước và làm giảm độ đục của nước ao.
- Sau bão lũ, khi phát hiện cây đổ, lá rụng, xác chết gia súc gia cầm ở các khu vực xung quanh đổ xuống ao cần thu gom, loại bỏ ra khỏi ao tránh làm cho môi trường nước bị ô nhiễm.
- Ngoài ra, môi trường ao nuôi sẽ có những biến động đột ngột, mưa làm rửa trôi phèn, các chất hữu cơ, độc tố tích tụ từ bờ xuống ao làm môi trường nước trong ao nuôi luôn biến động. Đây là những nguyên nhân làm cho cá dễ mẫn cảm với mầm bệnh, các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng có trong môi trường nước có điều kiện thuận lợi để phát triển và gây bệnh cho cá nuôi. Do đó, cần thực hiện các biện pháp phòng và trị bệnh cho cá trong mùa mưa bão, lũ lụt như bổ sung vitamin vào thức ăn cho cá để tăng sức đề kháng. Chủ động xử lý môi trường nước bằng vôi bột với lượng 2-3kg/100m3  nước ao hoặc một số hóa chất được phép sử dụng trong nuôi thủy sản (như: TCCA, BKC, Chlorine…..) theo đúng liều lượng hướng dẫn của nhà sản xuất để khử trùng nước ao nuôi phòng bệnh cho thủy sản nuôi.      
 - Điều chỉnh thức ăn khi có mưa bão thay đổi thời tiết đễ tránh ô nhiễm môi trường, tránh lãng phí.
kiem tra cham soc ca long sau mua bao
Kiểm tra, chăm sóc cá lồng sau mũa bão
 
       4. Đối với cá nuôi lồng trên sông/hồ
    Tiến hành thu hoạch khi cá nuôi đạt kích cỡ thương phẩm trước mùa mưa lũ.
 - Kiểm tra lại lồng bè, gia cố lại hệ thống dây neo phao lồng và di chuyển vào nơi có dòng chảy nhẹ để tránh mưa lũ làm hỏng lồng. Mực nước và tốc độ dòng chảy ở các sông suối sẽ tăng lên khi có mưa lũ. Do đó, những nơi có dòng chảy lớn cần dùng tấm chắn bạt che chắn phía trước lồng nuôi làm giảm dòng chảy trực tiếp vào lồng ngăn chặn các vật rắn, gỗ làm hư lồng gây thất thoát cá ra ngoài.
   - Song song với việc phòng chống lũ lụt người nuôi cần thực hiện các biện pháp phòng và trị bệnh trong mùa mưa lũ như bổ sung vitamin vào thức ăn cho cá để tăng sức đề kháng, treo túi vôi trước dòng chảy để phòng bệnh cho cá, thường xuyên vệ sinh lồng sạch sẽ thông thoáng để thoát nước. Hạn chế cho cá ăn khi có mưa bão về hạn chế ô nhiễm môi trường, tránh lãng phí.
- Chuẩn bị thuyền máy, phao cứu sinh hỗ trợ khi cần thiết. Không ở lại lồng bè nuôi khi có mưa bão lớn nhằm bảo đảm an toàn tính mạng con người. Có kế hoạch sơ tán dụng cụ, thiết bị, vật tư, thức ăn… Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mực nước trên các con sông và tình hình mưa bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động đối phó nhằm bảo vệ thủy sản nuôi một cách có hiệu quả./.
 Sỹ Công 
Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập310
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm304
  • Hôm nay41,072
  • Tháng hiện tại690,962
  • Tổng lượt truy cập88,046,032
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây