Học tập đạo đức HCM

Vựa chanh Vũ Quang vào mùa thu hoạch

Thứ hai - 12/08/2024 10:10
Với lợi thế dễ trồng, dễ chăm sóc và mang lại hiệu quả kinh tế khá cao nên từ việc trồng tự phát, đến nay, cây chanh đã được người dân xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang chọn là một trong những cây trồng mũi nhọn của địa phương.
Địa hình chủ yếu đồi núi, là lợi thế để người dân xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, phát triển các loại cây ăn quả có múi. Sau một thời gian tìm tòi, thử nghiệm, những năm gần đây, cây chanh đã cho năng suất cao, giá cả ngày càng tăng, mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho người dân nơi đây, góp phần thoát nghèo bền vững.
Thời điểm này, trên những sườn đồi của xã miền núi Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, người trồng chanh đang tất bật vào vụ thu hoạch. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên tỷ lệ đậu quả cao, ước tính sản lượng đạt hơn 5.200 tấn.
h1
Chanh Đức Lĩnh hiện được thương lái thu mua tại vườn với giá từ 11 - 12 nghìn đồng/kg.
Đang thoăn thoát hái những quả chanh to, mọng để kịp giao cho thương lái, anh Nguyễn Văn An tại thôn Cao Phong, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang không giấu nỗi niềm vui khi năm nay chanh được mùa và được giá. Anh An phấn khởi chia sẽ: Thời tiết năm nay thuận lợi nên vườn chanh của gia đình tôi phát triển rất tốt, quả to đẹp nên được thương lái rất ưa chuộng. Từ đầu vụ đến nay, gia đình tôi đã bán được hơn 7 tấn quả.
Chanh là loại quả dùng hàng ngày trong các bữa ăn gia đình, nhà hàng… nên được tiêu thụ mạnh, đặc biệt là vào mùa hè, vì vậy thương lái đến mua tận nơi, chúng tôi phải tích cực hái mới kịp giao đủ hàng. Với hơn 300 gốc chanh, ước đạt gần 15 tấn quả, đem về thu nhập cho gia đình tôi hơn trăm triệu đồng, anh An cho biết thêm.
Từ những diện tích trồng cam kém hiệu quả, anh Nguyễn Quốc Toàn thôn Cao Phong, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng hơn 600 cây chanh để phát triển kinh tế. Nhờ ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên cây chanh cho năng suất cao qua từng vụ. Anh Toàn cho biết: Vụ chanh chính vụ này gia đình tôi ước thu hơn 20 tấn quả. Chanh được mùa, được giá nên gần một tuần nay cả nhà luôn bận rộn việc thu hái. Với giá từ 11 - 12 nghìn đồng/kg như hiện nay, 600 gốc chanh này sẽ đưa về nguồn thu ổn định cho gia đình.
Anh Toàn cho biết thêm, lợi thế của trồng chanh là không cần đầu tư nhiều, nhưng quan trọng nhất phải có kinh nghiệm. Đặc biệt, khâu quyết định chính là công đoạn lấp gốc bằng các loại cây khô, không chỉ giữ ẩm về mùa nóng mà còn được sử dụng làm phân khi hoai mục.
h2
Chanh là cây có múi ít sâu bệnh, ít rụng quả, dễ chăm sóc
Anh Nguyễn Tiến Dũng, một hộ trồng chanh tại xã Đức Lĩnh cho biết: “Chúng tôi mới bắt đầu vào vụ thu hoạch chanh nhưng rất nhiều thương lái trên địa bàn cũng như ở nơi khác đến hỏi mua cả vườn, cứ thu hoạch đến đâu bán hết đến đó, không có tình trạng găm hàng, ép giá. Chanh Đức Lĩnh đặc biệt hơn ở những vùng khác bởi vỏ mỏng, nước nhiều, quả to đẹp và có mùi thơm mát rất riêng. Điều đó được chính thương lái đến thu mua nhận xét, cũng vì vậy nên giá chanh Đức Lĩnh luôn cao hơn so với mặt bằng chung.
h3
Chanh Đức Lĩnh đặc biệt hơn ở những vùng khác bởi vỏ mỏng, nước nhiều, quả to đẹp và có mùi thơm mát rất riêng
Chị Nguyễn Thị Thắm, thướng lái trên địa bàn xã Đức Bồng cho biết: Hiện nay chanh Đức Lĩnh đang vào mùa thu hoạch, bình quân mỗi ngày tôi thu mua từ 7 - 8 tấn chanh gửi đi thành phố Vinh, thành phố Hà Tĩnh và các tỉnh khác để tiêu thụ. Thị trường đang thuận lợi nên tôi tranh thủ thu mua cho bà con. Năm nay, chanh to, đẹp so với mọi năm nên việc tiêu thụ cũng rất thuận lợi. Hiện tại, chanh được thu mua tại vườn với giá từ 11 - 12 nghìn đồng/kg, tùy kích cỡ của quả. Hy vọng những ngày tới giá chanh sẽ tăng để bà con có thêm thu nhập”.
Theo các hộ trồng chanh tại đây, cây chanh cho thu hoạch quanh năm, vụ trái từ tháng 11 đến tháng 3 âm lịch năm sau, vụ mùa từ tháng 5 đến tháng 8 âm lịch. Bởi vậy, thu nhập từ chanh gần như quanh năm chứ không phải như nhiều loại cây trồng, vật nuôi khác. Không chỉ thế, công sức chăm bón không nhiều, nếu chăm sóc tốt, tuổi thọ của một gốc chanh lên đến hơn 20 năm. Khi chanh đến vụ, thương lái đến tận vườn thu mua nên việc tiêu thụ cũng đỡ vất vả hơn.
h4
 Cây chanh mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho người dân nơi đây
Chanh là cây có múi ít sâu bệnh, ít rụng quả, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu vùng đất đồi địa phương nên dễ trồng và chăm sóc, năng suất đạt cao. Từ trồng chanh, nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá của địa phương.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh cho biết: “Trên địa bàn xã hiện có hơn 300 ha chanh đang cho thu hoạch, tập trung chủ yếu ở thôn Cao Phong, Cừa Lĩnh. Năm nay chanh được mùa, sản lượng cuối vụ ước đạt khoảng hơn 5.200 tấn, cùng đó giá bán ổn định, thương lái vào vườn mua liên tục nên bà con rất phấn khởi. Hiện, địa phương đang đôn đốc bà con tập trung thu hoạch để đảm bảo nguồn thu".
Những vườn chanh của xã Đức Lĩnh đang trong thời kỳ thu hoạch chính vụ. Năng suất, chất lượng cao và giá cả ổn định mang lại niềm vui cho người trồng. Đây cũng là một trong những lợi thế để địa phương phát huy, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, việc phát triển cây cũng cần có quy hoạch, phải tính đến đầu ra, tránh trồng ồ ạt, sản phẩm sản xuất ra nhiều không tiêu thụ được dẫn đến tình trạng được mùa mất giá, gây thất thiệt cho người trồng./
Ánh Nguyệt
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập228
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm221
  • Hôm nay41,072
  • Tháng hiện tại690,669
  • Tổng lượt truy cập88,045,739
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây