Học tập đạo đức HCM

Thủ phủ bưởi Phúc Trạch vào vụ thu hoạch

Thứ tư - 18/09/2024 21:53
Tổng sản lượng bưởi Phúc Trạch năm 2024 ước đạt trên 23 nghìn tấn, đem lại doanh thu hơn 600 tỷ đồng, tập trung chủ yếu tại các xã Lộc Yên, Hương Trạch, Hương Thủy, Hương Giang, Gia Phố…
Bưởi Phúc Trạch ở huyện Hương Khê là loại quả đặc sản, cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế ở địa phương với diện tích 2.778ha, trong đó diện tích cho quả gần 2.000ha, là một trong những đặc sản nổi tiếng của Hà Tĩnh được vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam. Sản phẩm bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm, khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.
Những ngày mùa thu, tiết trời mát mẻ là thời điểm vùng đất miền núi Hương Khê, Hà Tĩnh bắt đầu vào mùa thu hoạch bưởi. Ở mỗi xã của huyện Hương Khê không khí tấp nập xe vào ra thu hái bưởi làm dậy lên niềm vui mùa quả bội thu của những người nông dân nơi đây.
h1 buoi
Tổng sản lượng bưởi Phúc Trạch năm 2024 ước đạt trên 23 nghìn tấn
 
Năm 2024, hơn 200 gốc bưởi Phúc Trạch của gia đình ông Trần Mạnh Lâm, xã Hương Thuỷ, (Hương Khê, Hà Tĩnh) ước tính cho thu hoạch hơn 1 vạn quả, doanh thu ước đạt hơn 200 triệu đồng. Ông Lâm phấn khởi nói: “Những năm gần đây, nhờ áp dụng quy trình kỹ thuật sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP nên quả bưởi ngày càng có giá trị kinh tế cao hơn, được thương lái và khách hàng ưa chuộng. Hiện tại, bưởi được thương lái thu mua tại vườn với giá cao, dao động từ 20.000 - 40.000 đồng/quả. Những ngày qua, gia đình tôi đã bán được hơn 2.000 quả bưởi, chúng tôi rất vui mừng vì giá bưởi năm nay cao hơn so với mọi năm”.
h2 buoi 1
Hiện tại, bưởi được thương lái thu mua tại vườn với giá cao, dao động từ 20.000 - 40.000 đồng/quả.
 
Mùa bưởi năm nay, vườn bưởi gần 10 năm tuổi của gia đình ông Phan Xuân Hiến tại thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) cho sản lượng gần 8 tấn bưởi. Ông Hiến phấn khởi cho biết: " Gia đình tôi trồng hơn 250 gốc bưởi Phúc Trạch, trong đó có hơn 150 gốc cho ra sản phẩm quả. Vụ này sẽ bán ra thị trường khoảng 7.000 đến 8.000 quả với giá bình quân thương lái vào thu mua tại vườn từ 20.000 đến 35.000 đồng/quả, đem lại nguồn thu cho gia đình gần 300 triệu đồng".
 “Nhờ sản xuất theo hướng hữu cơ, nên chất lượng bưởi của gia đình tôi luôn được thị trường đánh giá cao, so với mọi năm, giá bán năm nay cao hơn từ 5.000đ - 7.000đ/quả. Hiện gia đình chúng tôi đã thu hoạch được hơn 40% diện tích bườn bưởi và đang tập trung thu hoạch số còn lại để giao cho các thương lái tại Hà Nội, Vinh, thành phố Hà Tĩnh,…”, ông Hiến cho biết thêm.
Thời điểm này, gia đình anh Phan Văn Kính tại thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) đang huy động nhân lực để thu hoạch bưởi Phúc Trạch kịp giao cho các thương lái. Anh Kính cho biết, trước đây vườn bưởi hơn 300 gốc của gia đình anh canh tác theo lối truyền thống, chủ yếu sử dụng lạm dụng phân bón hóa học nên chất lượng bưởi càng ngày càng giảm sút. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh, anh đã chuyển đổi toàn bộ vườn bưởi theo hướng hữu cơ, vườn bưởi của gia đình anh ngày càng sinh trưởng phát triển rất tốt, chất lượng quả bưởi ngon hơn, đặc biệt đảm bảo sự an toàn cho người sản xuất và sản phẩm tạo ra chất lượng, giá bán cũng cao hơn so với bưởi được sản xuất theo cách truyền thống. Năm nay, anh ước hơn 1 vạn quả, hiện đã thu hoạch được hơn 50% diện tích.
h3 buoi
Quả bưởi được bao bọc phòng ngừa sâu bệnh gây hại, nâng cao chất lượng sản phẩm
 
Hiện tại, giá bưởi tại vườn dao động từ 25.000đ - 40.000đ/quả, cao hơn so với mọi năm từ 5.000-10.000đ/ quả. Nhờ chất lượng đảm bảo nên vườn bưởi gia đình tôi đã được thương lái và khách hàng quen đặt hàng từ đầu vụ thu hoạch, anh Kính cho biết thêm.
Theo ông Phan Anh Thái, Phó chủ tịch UBND xã Hương Trạch: Xã Hương Trạch hiện có hơn 450ha diện tích bưởi Phúc Trạch, trong đó có 420ha đã cho quả. Năm nay, sản lượng bưởi toàn xã ước đạt hơn 6.000 tấn. Chính quyền địa phương đang tập trung chỉ đạo người dân thu hoạch bưởi kịp thời vụ, né tránh thiên tai.
Những năm gần đây, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng quả bưởi, xã Hương Trạch đã tập trung vận động người dân trồng bưởi theo hướng hữu cơ. Theo đó, hiện nay, xã Hương Trạch có 1 Tổ hợp tác được công nhận chuyển dổi hữu cơ năm thứ 2 với diện tích 4ha, 4 Tổ hợp tác công nhận chuyển đổi hữu cơ năm thứ nhất với diện tích hơn 20ha, ông Thái cho biết thêm.
Qua kiểm tra, khảo sát các vùng trồng bưởi, dự kiến sản lượng bưởi Phúc Trạch năm nay có thể đạt ngang bằng năm ngoái nhưng chất lượng bưởi sẽ ngon hơn do người dân đã chú trọng về chăm sóc đảm bảo quy trình sản xuất. Đồng thời chính quyền các địa phương đã quán triệt nghiêm túc và khuyến khích việc đăng ký sử dụng tem, nhãn truy xuất nguồn gốc đảm bảo quy định để bảo vệ thương hiệu và nâng cao giá trị quả bưởi Phúc Trạch cho người trồng bưởi và đưa quả bưởi đảm bảo chất lượng đến với người tiêu dùng./.
Ánh Nguyệt
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập452
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm443
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại813,764
  • Tổng lượt truy cập88,168,834
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây