Học tập đạo đức HCM

Hồng Yên Du được mùa, được giá

Thứ năm - 26/09/2024 03:25
Cùng với thế mạnh về cam và chanh thì những năm qua, hồng Yên Du ở xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang cũng đã trở thành cây trồng chủ lực, mang đặc trưng riêng của địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân vùng núi. Những ngày này, người trồng hồng Yên Du đang bận rộn bước vào vụ thu hoạch với niềm vui được mùa, được giá.
Những ngày này, gia đình ông Nguyễn Văn Hoàn ở thôn Yên Du đang tất bật thu hoạch hồng để xuất bán cho khách hàng. Là hộ có diện tích trồng hồng lớn nhất xã Đức Lĩnh với gần 600 gốc, trong đó gần một nữa số cây đã cho thu hoạch. Ông Hoàn cũng là người có thâm niên trồng hồng lâu nhất ở xã. Theo kinh nghiệm của ông Hoàn, thu hoạch vào buổi sáng, hồng sẽ giòn hơn, ngọt hơn so với buổi chiều.
hinh 1 3
Hồng giòn Yên Du được mùa, được giá, nông dân phấn khởi thu hoạch

Ông Hoàn chia sẻ: Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, chăm sóc tốt nên hồng sai quả, sản lượng đạt cao, ước tính vụ này, gia đình tôi có trên 5 tấn hồng, tăng hơn 1 tấn so với năm trước. Phấn khởi hơn là mới đầu vụ nhưng thương lái đặt mua rất nhiều, giá bán tại vườn từ 35 ngàn đồng/kg, nếu hồng được ngâm chín sẽ có giá bán 45 ngàn đồng/kg, cao hơn năm ngoái 3.000-5.000 đồng/kg, dự tính vụ hồng này đem lại thu nhập gần 250 triệu đồng.".
Cũng như gia đình ông Hoàn, cây hồng đã trở thành cây trồng chủ lực trong vườn đồi của nhiều gia đình. Theo chị Nguyễn Thị Nga, cũng là hộ dân trồng hồng lâu năm ở thôn Yên Du, nếu tính như thời điểm hiện tại thì cây hồng cho thu nhập cao hơn rất nhiều so với các loại cây trồng ở đây như: cam, chanh, bưởi… do cây hồng không phải chăm sóc nhiều, không dùng thuốc bảo vệ thực vật và các khoản đầu tư phân bón. Cây hồng ra hoa vào tháng giêng, đậu quả và cho thu hoạch quả bắt đầu từ giữa tháng 8, kéo dài đến hết tháng 10 (Âm lịch).
 “Trồng cây hồng khá nhàn trong việc chăm sóc, chỉ có việc thu hái quả hồng là gặp khó khăn, do trồng lâu năm, cây chủ yếu có chiều cao trên 8 m, khi thu hoạch quả, người hái phải đeo đai để tránh gặp sự cố. Tuy nhiên, với hiệu quả kinh tế từ cây hồng mang lại, gia đình tôi đang dự định mở rộng diện tích trồng thêm 100 gốc hồng trong năm tới.”. Chị Nga cho biết thêm.
Xác định hồng là nguồn thu nhập chính nên việc quan tâm chú trọng bảo vệ sức khỏe cho cây trồng và nâng cao chất lượng sản phẩm là vấn đề luôn được bà Nguyễn Thị Mai Huê, thôn Yên Du, xã Đức Lĩnh chú trọng. Bên cạnh mở rộng quy mô, toàn bộ diện tích 2ha với 300 gốc hồng của gia đình bà Huê đều được canh tác theo hướng hữu cơ nhằm tạo được sản phẩm chất lượng cung cấp đến người tiêu dùng.
Bà Nguyễn Thị Mai Huê cho biết: Vốn dĩ đối với cây hồng Yên Du, quá trình trồng không mất nhiều công chăm sóc, đầu tư ít. Nhưng để đảm bảo cây khỏe, bền, năng suất quả cao thì cần chú ý tới việc cải tạo đất trồng hàng năm, bằng cách bón phân chuồng ủ hoai và phân hữu cơ vi sinh quanh gốc sau mỗi đợt thu hoạch. Điều đáng nói, từ khi hồng của gia đình được công nhận là sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ thì đã được nhiều khách hàng biết đến. Năm nay, với 150 gốc đang cho quả, dự kiến sản lượng sẽ đạt gần 4 tấn, đem lại thu nhập trên 160 triệu đồng. Hiện vườn hồng của gia đình đã được các thương lái đến đặt mua tận vườn với số lượng lớn nên về đầu ra tôi khá yên tâm.".
Bà Nguyễn Thị Mai Huê là một trong 7 thành viên của THT sản xuất hồng hữu cơ Bình Du (thôn Yên Du, xã Đức Lĩnh). Sau khi hồng của THT đạt chuẩn OCOP 3sao, các thành viên đã được hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ. Tham gia mô hình, các hộ dân được UBND huyện Vũ Quang hỗ trợ thêm phân bón hữu cơ, hướng dẫn phun phòng trừ sâu bệnh bằng chế phẩm thảo dược tự chế. Đến tháng 11/2023, hơn 3,7ha trồng hồng đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ theo Tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ.
Ông Nguyễn Văn Đường- Tổ trưởng THT sản xuất hồng hữu cơ Bình Du (Thôn Yên Du, xã Đức Lĩnh) cho hay: Đối với cây hồng Yên Du, kỹ thuật canh tác hầu như là theo cách tự nhiên, cây hồng chỉ cần bón phân chuồng hoai mục và phân hữu cơ vi sinh từ khi trồng và bổ sung hàng năm sau khi thu hoạch là sinh trưởng phát triển tốt. Đặc biệt, cây hồng ít sâu bệnh gây hại nên hầu như không phải dùng thuốc BVTV phun phòng. Chính vì vậy, khi chuyển sang canh tác hoàn toàn bằng hữu cơ khá thuận lợi, người dân tiếp cận quy trình nhanh và hưởng ứng triển khai. Điều đáng nói, từ khi sản phẩm hồng đạt chuẩn  sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh và đạt tiêu chuẩn hữu cơ, giá trị quả hồng dần được nâng lên, khách hàng biết đến ngày càng nhiều, thay vì mang đi chợ bán lẻ như ngày trước thì bây giờ hầu như vườn nào cũng có thương lái tìm đến tận nơi đặt hàng, thu mua với giá hợp lý, bà con rất yên tâm.
hinh 3
Hồng Yên Du có vị đặc trưng, giòn, ngọt mà không nơi nào có được

Với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp nên trái hồng ở thôn Yên Du có vị đặc trưng mà không nơi nào có được. Theo người dân nơi đây, quả hồng khi hái ở trên cây còn có vị chát. Để ăn được, sau khi hái xong phải ngâm 2 ngày một đêm với nước lạnh để loại bỏ chất mủ nhựa bên trong quả. Hồng khi chín có những quả bên ngoài còn màu xanh, nhưng ruột bên trong khi cắt ra sẽ có màu đỏ mang lại vị ngọt, thơm và rất giòn, đặc trưng, lại không có hạt như những loại hồng khác nên được rất nhiều người ưa thích.
Điều đặc biệt là hồng Yên Du không có hạt nên không thể ươm giống. Từ trước tới nay, để nhân giống, các chủ vườn thường làm theo hình thức chắn rễ tách ra từ cây mẹ, sau đó đào hố sâu khoảng nửa mét, đổ phân chuồng xuống dưới để trồng. Theo người dân trồng hồng nơi đây, những cây hồng có tuổi đời càng cao thì quả càng nhiều, theo đó, cây trên 10 năm tuổi sản lượng quả sẽ cho thu hoạch trên 3 tạ quả/gốc, còn những cây mới trồng 5 năm thì có khoảng 50-60kg. Điểm nổi trội của cây hồng Yên Du là cây có tuổi đời dài, không phải thay thế nhanh như các loại cây ăn quả khác, lại ít sâu bệnh, không bị rụng khi chín rộ nên hàng năm diện tích hồng đều tăng lên.
Đến nay, không chỉ tại thôn Yên Du mà các thôn khác cũng đã bắt đầu hình thành trồng hồng tập trung. Hiện toàn xã có hơn 70 ha hồng Yên Du với trên 200 hộ. Riêng tại thôn Yên Du có hơn 100 hộ trồng hồng với diện tích 50 ha, và đã có hơn 20 ha đã thu hoạch. Theo ước tính, bình quân mỗi năm cho sản lượng trên 100 tấn quả, hiệu quả kinh tế mang lại từ cây hồng Yên Du trên 3 tỷ đồng.
hinh 4
Với hiệu quả mang lại, huyện Vũ Quang sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật nhân giống để mở rộng diện tích tại địa phương.
 
Ông Võ Quốc Hội - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vũ Quang cho hay: Hồng Yên Du là một trong những loại quả đặc sản của xã Đức Lĩnh nói riêng và  huyện Vũ Quang nói chung. Mấy năm vừa qua, hồng Yên Du thường xuyên được mùa, giá bán cao, đầu ra thuận lợi. Nhằm phát huy lợi thế phát triển kinh tế theo hướng đa cây, đa con, tạo công ăn việc làm vùng nông thôn, huyện Vũ Quang đã và đang thực hiện đề án trồng hồng Yên Du trên diện rộng. Mục đích sẽ mở rộng diện tích trồng cây hồng Yên Du không chỉ ở xã Đức Lĩnh mà còn ở nhiều địa phương khác, đồng thời chú trọng hướng dẫn người dân canh tác theo hướng hữu cơ nhằm tạo sản phẩm an toàn chất lượng, nâng cao giá trị loại quả đặc sản này./.
Nguyễn Hoàn
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập178
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay47,065
  • Tháng hiện tại1,171,724
  • Tổng lượt truy cập88,526,794
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây