Học tập đạo đức HCM

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa Hè Thu tránh bão số 3

Thứ tư - 04/09/2024 20:32

Vụ Hè Thu 2024, Hà Tĩnh sản xuất gần 45.000 ha lúa, chủ yếu cơ cấu nhóm giống có thời gian sinh trưởng ngắn từ 100 - 110 ngày, đảm bảo né thiên tai cuối vụ gồm: Khang Dân 18, Khang Dân đột biến, Bắc Thịnh, BT09, Nếp 98, Nếp 87, Thiên Ưu 8, BQ, HT1, PC6, TH3-3, TH3-5, Xuân Mai,...

Tính đến hết ngày 3/9, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã thu hoạch được 43.000ha lúa Hè Thu, đạt 95% tổng diện tích, số diện tích còn lại khoảng 1.800 ha chưa thu hoạch tập trung chủ yếu ở Lộc Hà, Hương Sơn, Kỳ Anh, Thành phố Hà Tĩnh, Nghi Xuân, Thị xã Hồng Lĩnh. Những diện tích này, hiện đang được nông dân khẩn trương thu hoạch để tránh mưa bão.

Vụ Hè Thu này, gia đình ông Nguyễn Văn Tâm, xã Thạch Hạ, Thành phố Hà Tĩnh gieo cấy 7 sào lúa, trong đó 4 sào lúa Xuân Mai vừa gặt xong, còn 3 sào lúa ST25 chỉ mới chín 75-80% nhưng ông quyết định thuê máy về gặt ngay cả trong đêm để tránh thiệt hại trước dự báo mưa bão xảy ra trong những ngày tới.

hinh 1

Để kịp thu hoạch và phơi lúa khi thời tiết còn có nắng, dù lúa mới chín 75-80% nhưng ông Nguyễn Văn Tâm, xã Thạch Hạ, thành phố Hà Tĩnh đã thuê máy về gặt cả ban đêm.

Ông Tâm cho biết: Giống ST25 có thời gian sinh trưởng dài hơn những giống khác, nhưng cho gạo ngon nên gia đình đã làm một ít để lấy gạo ăn. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi, lúa đạt năng suất cao. Đối với lúa ST25 năng suất 2,6 tạ/sào, còn lúa Xuân Mai đã gặt gần 3 tạ/sào. Hiện nay, dù độ chín chưa được đảm bảo 100% nhưng dự báo thời tiết không thuận lợi do ảnh hưởng của bão nên gia đình tôi tranh thủ thuê máy gặt để kịp phơi phóng khi trời còn có nắng.

Tận dụng những ngày còn có nắng, tại một số cánh đồng xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, người dân cũng đang tất bật đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa nhằm “né” mưa bão xảy ra.

hinh 2 canh dong thon phu thuong chieu muon van tap nap nguoi ngoai dong cho gat lua 1

Chiều muộn nhưng trên cánh đồng lúa thôn Phú Thượng xã Kỳ Phú vẫn tấp nập người chờ máy để gặt lúa.

Trên xứ đồng với hàng chục hecta lúa của thôn Phú Thượng, xã Kỳ Phú, có 3 cỗ máy gặt đập liên hợp đã được huy động để thu hoạch lúa cho bà con.  Không khí càng rộn ràng khi lúa gặt xong đóng bì là có thương lái thu mua  ngay tại chân ruộng. Bà con phấn khởi vì không phải chở về nhà trau phơi mà còn nhận luôn cả tiền tươi.

Đang cân lúa bán cho khách, bà Nguyễn Thị Lài thôn Phú Thượng, xã Kỳ Phú cho hay: Xứ đồng này nguồn nước khó khăn phải xuống giống chậm hơn so với những vùng khác nên lúa chín muộn. Mặc dù vậy, những ngày này, nhờ có máy gặt đập liên hợp tập trung về đông nên tiến độ thu hoạch nhanh lắm. Điều tôi và bà con vùng này phấn khởi hơn là lúa vừa được mùa, giá lúa cao hơn các năm trước, được thương lái thu mua ngay tại chân ruộng nên nông dân chúng tôi đỡ vất vả. Như hơn 8 sào lúa Xuân Mai của gia đình tôi đang thu hoạch, sản lượng đạt gần 2,5 tấn, giá bán 6.800 đồng/kg, tôi bỏ túi hơn 16 triệu đồng.

Ông Trần Văn Thoan, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh cho biết: Vụ hè thu năm nay, xã Kỳ Phú gieo cấy được trên 600ha  lúa, chủ yếu cơ cấu nhóm giống có thời gian sinh trưởng ngắn từ 100 - 110 ngày nhằm né thiên tai. Tuy nhiên, có gần 100 ha diện tích ở các thôn: Phú Thượng, Phú Long thuộc vùng cuối kênh, cao cưỡng, đầu vụ nước về chậm nên xuống giống muộn hơn. Vì thế, đến thời điểm này, lúa mới chín được 70-75%. Tuy nhiên, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, chính quyền địa phương đang tuyên truyền vận động bà con tranh thủ thời tiết còn thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch để đảm bảo “ăn chắc”, quyết tâm không để lúa bị thiệt hại do mưa bão gây ra.

hinh 3

Hà Tĩnh phấn đấu kết thúc thu hoạch lúa Hè Thu trong ngày 5/9, quyết tâm dành thắng lợi trọn vẹn vụ lúa Hè Thu năm 2024.  

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, bão số 3 đang hoạt động trên biển đông, đây là cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh, do ảnh hưởng của bão, khả năng từ ngày 7 đến ngày 8 tháng 9, khu vực Hà Tĩnh sẽ có mưa lớn và gió mạnh. Trước tình hình đó, ngày 4/9/2024, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra công điện về việc khẩn trương ứng phó bão số 3 có tên quốc tế là Yagi. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã đôn đốc người dân tranh thủ tối đa những ngày thời tiết thuận lợi;  huy động tối đa máy móc, nhân lực để tập trung thu hoạch nhanh gọn lúa Hè Thu 2024, phấn đấu kết thúc trong ngày 05/9/2024, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, kiên quyết không để lúa chín bị ngập khi mưa lũ xảy ra;

Rà soát số lượng máy gặt đập trên địa bàn, có kế hoạch điều phối hợp lý giữa các địa phương để đảm bảo thu hoạch lúa Hè Thu nhanh nhất; soát xét, khai thác tối đa công suất các cơ sở sấy trên địa bàn sẵn sàng các điều kiện để sấy lúa cho người dân trong điều kiện mưa lũ xảy ra nhằm giảm thiểu tổn thất sau thu hoạch./.

Nguyễn Hoàn - Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập326
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm319
  • Hôm nay41,072
  • Tháng hiện tại691,344
  • Tổng lượt truy cập88,046,414
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây