Học tập đạo đức HCM

Trồng sen mang lại thu nhập cao cho người dân Thanh Châu

Thứ tư - 15/06/2022 10:21
Về với thôn Thanh Châu, thị trấn Thạch Hà (Thạch Hà, Hà Tĩnh) sẽ bắt gặp những đầm sen mênh mông, bát ngát đang độ hoa nở. Đặc biệt những đầm sen nơi đây còn mang lại thu nhập cao cho người dân .

Với không gian mênh mông những đầm sen rộng lớn, hương sen lan tỏa xoa dịu đi cái oi bức của ngày hè, tạo nên một khung cảnh tuyệt vời.

sen-1.jpg
Đầm sen khoảng 7 ha tại thôn Thanh Châu, thị trấn Thạch Hà (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đem lại thu nhập cao cho người dân.

Khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 chính là thời điểm đầm sen ở Thanh Châu vào mùa thu hoạch. Sen không chỉ làm đẹp thêm cảnh quan làng quê, góp phần cải thiện môi trường sống mà còn mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân nơi đây.

Người dân thu hoạch khoảng từ 4 – 6 giờ sáng và buổi chiều muộn từ 5 – 7 giờ để tránh đi cái oi bức của mùa hè, đầm sen Thanh Châu rộng 7 ha của hơn 60 hộ gia đình luôn nhộn nhịp, đông vui.

Thời tiết chuyển mùa đông, cũng là lúc cây sen tàn, người dân thôn Thanh Châu bắt đầu làm đất, diệt trừ cỏ dại, bón phân để bắt đầu vụ sen mới. Có người để sen tự mọc, nhưng cũng có gia đình cấy sen mới để cây phát triển tốt hơn.

Ông Nguyễn Đình Đức phó chủ tịch UBND thị trấn Thạch Hà cho biết, trước đây, vùng đầm sen người dân trồng lúa không hiệu quả nên bỏ hoang một thời gian dài sau đó người dân chuyển sang trồng sen cho hiệu quả kinh tế cao gấp 3 lần so với trồng lúa trên cùng một diện tích như trước đây.

Người dân ở đây vui mừng chia sẻ năm nay thời tiết thuận lợi nên sen của các gia đình thôn Thanh Châu nhiều hoa, đài sen lớn, hạt mẩy, ăn có vị giòn ngọt. Vì vậy được nhiều thương lái ưa chuộng, đến tận nhà thu mua và bán được giá.

sen-2.jpg
Từ 5h sáng người dân dầm mình giữa đầm sen để thu hoạch đài sen.

Ngày thường, mọi người thu hái đài sen về tách hạt bán với giá từ 45.000 - 60.000 đồng/kg. Vào những ngày lễ, rằm mồng một trong tháng, cả đầm bán được cả nghìn bông hoa và đài sen với giá 30.000 đồng/10 bông và 20.000 đồng/10 đài sen non, thu về hàng triệu đồng.

Nhiều hộ trồng sen chia sẻ, vào mùa vụ, ước tính mỗi ruộng sen (rộng khoảng 500 - 1.000m2) của một hộ sẽ cho năng suất từ 3 - 5 tạ hạt tươi, thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng/vụ, cao gấp 2 - 3 lần so với trồng lúa.

sen-3.jpg
Mùa sen năm nay thuận lợi, đài sen lớn, hạt to ăn rất bùi được nhiều thương lái đến thu mua tận nhà.

Ngoài hoa sen, đài sen, hạt sen, các bộ phận khác của cây sen như tâm, nhụy, lá, ngó sen cũng có thể bán được, đem lại thêm thu nhập cho người dân. Củ, ngó sen làm thực phẩm, được thương lái tìm đến tận nơi thu mua. Lá sen thái nhỏ, phơi khô bán lại cho những người có nhu cầu làm thuốc cũng được giá 120.000 đồng/bao.

Không những thế người dân Thanh Châu còn sáng tạo thêm món “hạt sen cười” (những hạt sen đã già, được luộc lên sau đó rang vàng thì vỏ hạt sen sẽ bị nứt ra, khiến cho việc bóc tách hạt sen được dễ dàng), thu hút nhiều khách mua.

https://kinhtenongthon.vn/trong-sen-mang-lai-thu-nhap-cao-cho-nguoi-dan-thanh-chau-post50515.html
Theo Lê Cử/kinhtenongthon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập103
  • Hôm nay42,424
  • Tháng hiện tại801,578
  • Tổng lượt truy cập89,479,912
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây