Học tập đạo đức HCM

Kỳ Ninh điểm sáng ở vùng quê miền biển

Thứ ba - 26/05/2020 23:06
Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kỳ Ninh đã không ngừng phấn đấu, linh hoạt và sáng tạo trong việc đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, đặc biệt là thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả NQ ĐH Đảng bộ xã lần thứ 25. Coi các mục tiêu nghị quyết là kim chỉ nam để Kỳ Ninh xây dựng các chương trình hành động cụ thể và thiết thực. Đảng bộ và Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động sáng tạo, tập trung lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hệ thông cơ sơ hạ tầng đươch đầu tư xây dựng kiên cố

         Về  với vùng biển Kỳ Ninh, mọi người đều cảm nhận rõ sự hân hoan, phấn khởi của cán bộ, đảng viên  và nhân dân nơi đây. Những con đường sạch sẽ, kiên cố, mang đến sự thuận tiện trong giao thông, giao thương. Những mô hình sản xuất chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản hiệu quả kinh tế cao đã  giúp nhiều gia đình từ nghèo khó trở nên khá giả. Công trình điện - đường - trường - trạm đáp ứng nhu cầu của nhân dân... Đó là những đổi thay rõ rệt của xã Kỳ Ninh đã thực hiện thắng lợi NQ đại hội Đảng bộ xã lần thứ 25 đã đề ra.

         Xác định mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2015 - 2020 là tập trung hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã Kỳ Ninh đã để ra các chủ trương. Các khâu đột phá quan trọng trong xây dựng NTM. Năm 2018, xã Kỳ Ninh  đạt chuẩn xã nông thôn mới. về đích  sớm hơn 2 năm so với nghị quyết đề ra.  Đây là thành quả không chỉ từ nguồn vốn đầu tư từ cấp trên mà còn là sự chung sức, chung lòng góp sức của doanh nghiệp, con em xa quê, đặc biệt là huy động nội lực của nhân dân .  Trong 5 năm đã vận động nhân dân hiến 5.450 mđất; 1,2 vạn cây các loại, 540 m hàng rào, huy động 21.900 ngày công để mở rộng đường giao thông nông thôn; xây dựng được 51 mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả (trong đó: 02 mô hình kinh tế cấp tỉnh, 49 mô hình kinh tế cấp thị xã); xây dựng đạt 01 KDC kiểu mẫu, các thôn còn lại đều đạt từ 75 - 80%, xây dựng đạt 10 vườn mẫu; vận động xây dựng mới 32,26 km đường giao thông và các công trình phúc lợi công cộng khác,

Với tổng huy động nguồn lực cho xây dựng NTM từ năm 2015 đến cuối năm 2019 là 402,8 tỷ đồng; trong đó: ngân sách Trung ương 11,5 tỷ đồng, ngân sách địa phương 60,1 tỷ đồng, vốn lồng ghép 297,8 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 32,4 tỷ đồng .

         Với tư tưởng chủ đạo, phát triển kinh tế là trọng tâm, thành tựu nổi bật trong 5 năm qua  của Đảng bộ và nhân dân xã Kỳ Ninh là  kinh tế tiếp tục phát triển toàn diện, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng về thương mại, du lịch, dịch vụ XKLĐ, ổn định tỷ trọng về nông nghiệp nhưng tăng về giá trị thu nhập.

      Tổng giá trị thu nhập xã hội đến cuối năm 2019 đạt 307,2 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 39,3 triệu đồng/người/năm; Thương mại, dịch vụ, du lịch, XKLĐ  đạt 196, 759 tỷ đồng chiếm tỷ trọng 61%.

Các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao

Mô hình chế biến nước mắm của HTX Chiến Thắng

 

Mô hình chế biến sữa xuất khẩu

                  Nông - Lâm - Ngư nghiệp đạt 83,865 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 26%; Tiểu thủ công nghiệp, xây dựng đạt 41,93 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 13%, Toàn xã hiện có 51 mô hình sản xuất,trong đó có nhiều mô hình có sự đầu tư lớn, hiệu quả kinh tế cao, như mô hình nuôi lợn tập trung quy mô 500 con/lứa, mô hình chế biến nước mắm của HTX Chiến Thắng; THT Nhất Ninh có quy mô 300.000 - 350.000 lít/ năm. Trong 5 năm đã củng cố và thành lập mới 14 doanh nghiệp 01 Quỹ tín dụng nhân dân, 01 hiệp hội làng nghề chế biến nước mắm, 08 hợp tác xã Thương mại, dịch vụ, du lịch xuất khẩu lao động lĩnh vực kinh tế chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu nhập xã hội.

                    NQ đại hội Đảng bộ xã Kỳ Ninh lần thứ 25 đã xác định coi ngành đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản là ngành kinh tế mũi nhọn, được người dân quan tâm đầu tư phát triển nghề mới, chuyển đổi mạnh mẽ các loại hình khai thác; nên sản lượng đánh bắt năm sau luôn cao hơn năm trước;  nuôi trồng thủy sản đã chuyển dần từ nuôi quảng canh hiệu quả kinh tế thấp sang nuôi thâm canh, có quy mô lớn, hiệu quả kinh tế cao hơn. Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản hiện nay 104ha, sản lượng cả nhiệm kỳ đạt 119 tấn. trong đó: Chế biến nước mắm đạt 750 nghìn lít, Kỳ Ninh đã có 3 sản phẩm đạt O cop 3 sao đó là nước mắm cá mờm rim lạc Luận Nghiệp, nước mắm Nhất Ninh.

        Văn hoá - xã hội, giáo dục, y tế, lao động thương binh xã hội, việc làm của người dân được quan tâm, chú trọng, tạo bước chuyển biến tích cực. Quốc phòng- an ninh được củng cố, tăng cường, trật tự xã hội trên địa bàn được giữ vững. Công tác cải cách hành chính gắn liền với việc thực hiện siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, công chức được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đưa lại hiệu quả thiết thực. Tinh thần, thái độ, hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức được nâng lên, đáp ứng yêu cầu của người dân và các tổ chức khi đến giao dịch.

      Văn hóa phát triển vượt bậc, Tỷ lệ gia đình văn hóa đến năm 2019 đạt 91,5%; toàn xã đã có 9/9 thôn được công nhận danh hiệu thôn văn hoá,  các trường và trạm đều đạt và giữ chuẩn quốc gia; 3/5 đơn vị đạt chuẩn danh hiệu đơn vị văn hóa. Các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy; trên địa bàn có 2 di tích văn hoá được nhà nước công nhận (một di tích cấp quốc gia và một di tích cấp tỉnh). Hàng năm, đã thu hút  từ 25 - 30 vạn lượt khách về dâng hương tại di tích Bích Châu và du lịch tắm biển.

     Chất lượng giáo dục ở cả ba cấp luôn được quan tâm chỉ đạo và từng bước được nâng lên, cơ sở vật chất được đầu tư đầy đủ đáp ứng yêu cầu phục vụ dạy và học. Đến nay cả 3 cấp học đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và mức độ 2; 100% giáo viên đều đạt chuẩn theo quy định. Chất lượng dạy học hằng năm ở bậc tiểu học và THCS đều đạt kết quả tốt, số học sinh giỏi hàng năm, học sinh thi đậu vào bậc THPT, các trường đại học, cao đẳng, THCN năm sau cao hơn năm trước. Duy trì vững chắc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; phổ cập giáo dục THCS,  Phong trào “Xã hội hóa học tập”, “Khuyến học, khuyến tài”, “Học tập suốt đời” trên địa bàn hoạt động có hiệu quả.

     Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quyết định trong thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết của đảng bộ đề ra. 5 năm qua, đảng ủy xã triển khai, quán triệt nghiêm túc, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Hàng năm, ban chấp hành đảng bộ xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đồng thời ban hành chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Tổ chức thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng, thường xuyên kiểm tra các chi bộ và cán bộ, đảng viên thực hiện quy chế của đảng ủy và việc thực hiện Điều lệ Đảng. Công tác phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được thực hiện hàng năm đúng quy định, Hàng năm chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên 70%; không có chi bộ yếu kém65% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; 35% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;  gần 91% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ; Chính quyền.  MTTQ và các đoàn thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

    Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 trong điều kiện có nhiều thuận lợi và cũng không ít khó khăn, thách thức nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh và của thị xã Kỳ Anh, tinh thần đoàn kết, sáng tạo của tập thể Ban chấp hành Đảng bộ, sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, Kỳ Ninh cơ bản đã hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XXV đề ra. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động sáng tạo, không ngừng phát huy vai trò, năng lực lãnh đạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.  

Bãi biễn Kỳ Ninh mỗi năm  thu hàng ngàn lượt khách dự lịch đến tăm biển

           Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, là nền tảng vững chắc, là động lực, để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kỳ Ninh bước vào nhiệm kỳ mới 2020 - 2025 với quyết tâm xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trong đó tư tưởng chủ đao là:  Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của chính quyền; tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; quản lý, khai thác sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của địa phương. Xác định phát triển kinh tế biển đi đôi với dịch vụ hậu cần nghề cá. Đưa du lịch, dịch vụ, thương mại, XKLĐ để thúc đẩy phát triển; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế nhằm nâng cao đời sống cho nhân dân. Giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ. phấu đấu đưa Kỳ Ninh trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu.

                             

                                          Theo Quỳnh Nga - Anh Tuấn/thixakyanh.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập244
  • Hôm nay30,578
  • Tháng hiện tại837,609
  • Tổng lượt truy cập88,192,679
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây