Học tập đạo đức HCM

Hội nghị trực tuyến định hướng chỉ đạo, điều hành sản xuất vụ Hè Thu, Mùa và vụ Đông 2021

Chủ nhật - 30/05/2021 10:35
Sáng ngày 28/5, tại trụ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Sơ kết sản xuất vụ Đông Xuân 2020-2021, triển khai kế hoạch vụ Hè Thu, Mùa và định hướng vụ Đông 2021 các tỉnh phía Bắc. Ông Nguyễn Văn Tỉnh – Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi và ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục Trồng trọt đồng chủ trì hội nghị, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh phía Bắc.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: NLA)

Theo báo cáo của Cục Trồng trọt, tổng diện tích gieo cấy ước các tỉnh phía Bắc đạt 1.086 nghìn ha, giảm 12 nghìn ha so với vụ Đông Xuân 2019-2020. Trong đó, giảm nhiều nhất là đồng bằng sông Hồng, khoảng 7 nghìn ha. Nguyên do là chuyển đổi sang các loại cây rau màu và mục đích phi nông nghiệp.

Tuy giảm diện tích gieo cấy, sản lượng lúa toàn miền Bắc vụ Đông Xuân 2020-2021 ước đạt 6,9 triệu tấn, tăng khoảng 34.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Năng suất vụ Đông Xuân 2020-2021 ước đạt 63,6 tạ/ha, tăng 1 tạ/ha so với vụ Đông Xuân 2019-2020. Năng suất cao nhất là vùng đồng bằng sông Hồng, ước đạt 65,9 tạ/ha.

Vùng năng suất tăng cao nhất là Bắc Trung bộ, tăng 1,9 tạ/ha. Những tỉnh có năng suất lúa tăng cao gồm: Thừa Thiên - Huế (trên 6 tạ/ha), Lai Châu (4,8 tạ/ha), Hải Dương, Hà Tĩnh, Quảng Trị (khoảng 2 tạ/ha).

Ngoài lúa, tính đến ngày 15/4/2021, tổng diện tích gieo trồng rau màu ước đạt 547,1 nghìn ha, tăng 20,8 nghìn ha so với cùng kỳ.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, Tổng cục trưởng TC Thủy lợi Nguyễn Văn Tỉnh và Cục trưởng Cục Trồng trọt Nguyễn Như Cường đồng chủ trì hội nghị (Ảnh: NLA)

Đối với sản xuất vụ Hè Thu, Mùa và vụ Đông sắp tới, ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi đề nghị các địa phương cần chỉ đạo quyết liệt vấn đề thủy lợi trong. Theo kế hoạch đến năm 2030, việc lấy nước từ hệ thống ĐB sông Hồng vẫn phải điều tiết từ các hồ chứa thủy điện, với giải pháp căn cơ nhất là xây dựng các trạm bơm. Về triển khai sản xuất vụ Hè Thu, Mùa, vùng Bắc Trung Bộ có thể xảy ra hạn hán và thiếu nước, các tỉnh cần chủ động nắm thông tin dự báo để có kế hoạch chuyển vụ, giãn vụ. Về đầu tư trung hạn, việc đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi là rất cần thiết bởi không những cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, còn giải quyết vấn đề cấp nước cho các lĩnh vực nông thôn. TC Thủy lợi sẽ đồng hành cùng Cục Trồng trọt để bảo đảm vụ sản xuất thắng lợi vụ Hè Thu, vụ Mùa và tập trung chỉ đạo vụ Đông trong vùng.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh một lần nữa nhấn mạnh kết quả vụ Đông Xuân thắng lợi toàn diện, đạt năng suất cao nhất với chi phí sản xuất thấp, nhất là công tác BVTV, giá lúa đạt mức cao đảm bảo bà con nông dân có lãi cao. Thành công của vụ sản xuất Đông Xuân phía Bắc đã góp phần và thành công chung của cả nước, tạo ra tăng trưởng ngành nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh Covid-19 nhiều khó khăn.

Thứ trưởng nhận định, đối với sản xuất vụ Hè Thu, thời tiết không có diễn biến đáng ngại, song cần lưu ý tình hình thời tiết của vụ Mùa không nên chủ quan và phải có chuẩn bị kỹ. Về cơ cấu giống, các tỉnh phía Bắc cần ưu tiên cơ cấu giống cho các giống lúa ngắn ngày, những vùng phải chạy lũ ưu tiên giống cực ngắn ngày để đảm bảo sản xuất chất lượng hiệu quả. Công tác quản lý sâu bệnh phải hợp lý đối với cơ cấu cây trồng, đặc biệt là vụ Mùa cây lúa dễ bị bệnh bạc lá. Các tỉnh phía Bắc, yêu cầu bà con nông dân hạn chế tối đa gieo sạ.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng là chủ trương, Thứ trưởng yêu cầu các địa phương tính toán cụ thể vấn đề thị trường sao cho đạt hiệu quả. Mặc dù bối cảnh thị trường thế giới và trong nước đang chịu nhiều tác động từ đại dịch Covid-19, tiêu thụ nông sản của Việt Nam đến nay cơ bản vẫn thông suốt, tuy một số loại nông sản có hiện tượng xuống giá. Tuy nhiên, không nên chủ quan lơ là do sắp tới một số địa phương miền Bắc sẽ thu hoạch một lượng nông sản lớn trong thời gian ngắn, do đó Thứ trưởng đề nghị các địa phương này cần có kịch bản cụ thể. Các tỉnh biên giới như Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh những năm qua đã làm thương mại nông sản rất tốt, khối lượng tăng kim ngạch tăng, cần có giải pháp nỗ lực hơn để tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng./.

(NLA-Mard.gov.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập251
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm239
  • Hôm nay36,179
  • Tháng hiện tại1,236,038
  • Tổng lượt truy cập88,591,108
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây