Học tập đạo đức HCM

Lắng nghe để gỡ khó

Chủ nhật - 01/08/2021 10:34
Sáng 7/7/2021, Bộ NN&PTNT đã chủ trì cuộc họp với đại diện các hội, hiệp hội liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp để lắng nghe các khó khăn của doanh nghiệp hiện nay. Nhiều ý kiến liên quan đến ngành chăn nuôi đã được chia sẻ.

Tích cực tháo gỡ vướng mắc

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, thời gian qua Bộ NN&PTNT đã thành lập tổ rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thuận lợi cho công tác quản lý Nhà nước về các lĩnh vực của ngành nông nghiệp. Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT cũng chỉ đạo các tổ công tác trực tiếp trao đổi, gặp gỡ để chia sẻ về những vấn đề bất cập. Nhờ đó, Bộ thấy rằng có 7 Nghị định và 2 Thông tư cần phải sửa đổi. Ngoài ra, các Hiệp hội trong lĩnh vực nông nghiệp cũng đã gửi ý kiến để trao đổi về các vấn đề vướng mắc cần giải quyết. Bộ NN&PTTN đã tiếp thu và tổng hợp.

“Chúng tôi đã xác định được những vấn đề cần sửa trong các văn bản quy phạm pháp luật và sẽ tiến hành ngay trong thời gian từ tháng 7 đến cuối năm 2021”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

Bà Vũ Thị Mai Hiên, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ NN&PTNT) cho biết, Bộ NN&PTNT đang thống kê những vướng mắc trong phát triển ngành nông nghiệp hiện nay. Cụ thể, ngành nông nghiệp đang rà soát 3 vấn đề trọng tâm, gồm: Ðánh giá hoàn thiện thể chế đất đai liên quan đến ngành nông nghiệp; Các chính sách đầu tư xây dựng cơ bản và thu hút đầu tư vào nông nghiệp; Các thể chế gắn với việc thực hiện xây dựng nông thôn mới.

ga luong hue

6 tháng đầu năm 2021, ngành chăn nuôi phải đối mặt với nhiều khó khăn - Ảnh: Lượng Huệ

Bà Nguyễn Thị Kim Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ NN&PTNT) cho biết thêm, cùng với việc rà soát các vướng mắc, tồn tại trong ngành, Bộ NN&PTNT cũng đang nhận những ý kiến góp ý từ doanh nghiệp về vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh trong ngành nông nghiệp. Thời hạn nhận các ý kiến đến ngày 15/7 để đề xuất với Chính phủ những vướng mắc cần tháo gỡ liên ngành, vượt cấp ngay trong tháng 7 này.

 

Nhiều ý kiến cho chăn nuôi

Trong 6 tháng đầu năm 2021, ngành chăn nuôi phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Ðại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động đến đời sống, kinh tế, xã hội, làm đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu và ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và hoạt động xuất, nhập khẩu, tiêu thụ nông sản. Ðồng thời, dịch bệnh trên động vật diễn biến phức tạp; Biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan đã phần nào ảnh hưởng đến hoạt động chăn nuôi. Thị trường tiêu thụ nông sản giảm và chịu tác động từ chiến tranh thương mại giữa các nền kinh tế lớn, các nước gia tăng hàng rào kỹ thuật, đã ảnh hưởng chung đến kết quả sản xuất của chăn nuôi trong nước.

Nhiều chuyên gia dự báo, trong 6 tháng cuối năm 2021, ngành chăn nuôi sẽ còn tiếp tục phải đối mặt với nhiều “sóng gió”. Trong đó, dịch bệnh còn xảy ra ở một số địa phương, do vậy, vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trên diện rộng. Ðặc biệt, chi phí sản xuất, chi phí trung gian và giá thành sản phẩm chăn nuôi trong nước vẫn ở mức cao.

Ðể tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi, nhiều chia sẻ tâm huyết đã được đưa ra tại cuộc họp. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam chia sẻ: “Thực hiện Luật Chăn nuôi, Chính phủ và Bộ đã có các nghị định, thông tư, nhưng quá trình thực hiện rất khó khăn. Nhiều quy định chưa phù hợp với thực tế và chưa đầy đủ. Ðó là các khái niệm về khu dân cư, chăn nuôi nhỏ lẻ… hay các quy định về loa phát thanh chim yến, biện pháp xử lý rác thải, mật độ chăn nuôi, nguồn cung cấp nước cho khu vực chăn nuôi… chưa rõ, khiến việc thực thi thực tế gây nhiều khó khăn cho người chăn nuôi.

Một số quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn không phù hợp với thực tiễn. Ðiển hình như quy định về chứng nhận hợp quy cho doanh nghiệp sản xuất thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi có thể nói là gây khó dễ, tốn kém thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Thực chất quy chuẩn là để quản lý chất lượng mà quản lý chất lượng thức ăn, thuốc thú y đã có những quy định khác cao hơn nhiều. Bên cạnh đó, các nước trên thế giới cũng không có quy định này.

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh thuốc thú y nhấn mạnh: Thuốc thú y, nhiều vật tư dùng trong chăn nuôi xếp vào danh mục hàng hóa nhóm 2. Nhưng đây là những sản phẩm được sản xuất trong điều kiện nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP. Sản phẩm được đóng gói cẩn thận. Nhiều sản phẩm gần như không gây mất an toàn. Do vậy, Bộ cần xem xét không nên để tất cả các vật tư thú y vào nhóm 2.

Bà Nguyễn Thị Hương cũng đồng ý quan điểm bãi bỏ chứng nhận hợp quy đối với thuốc thú y vì thuốc thú y đã có kiểm soát theo GMP, đăng ký lưu hành đầy đủ hơn so với hợp quy. Nếu quản lý hợp quy thì sẽ rất chồng chéo, thêm khâu quản lý, trong khi quốc tế cũng không có đăng ký hợp quy.

“Thuốc thú y nhập khẩu cũng không có hợp quy, các nước nhập khẩu thuốc Việt Nam cũng chỉ yêu cầu được chứng nhận GMP mà không yêu cầu đăng ký hợp quy. Nếu doanh nghiệp tiếp tục phải chứng nhận hợp quy sẽ làm mất thời gian, chi phí của doanh nghiệp, làm tăng giá thành sản phẩm thuốc thú y, chăn nuôi; giảm sự cạnh tranh của sản phẩm chăn nuôi”, bà Hương cho biết thêm.

Liên quan đến kiểm dịch, ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam cho rằng: “Sản phẩm sữa nhập khẩu vẫn phải kiểm dịch. Các sản phẩm sữa chế biến, có bổ sung thêm canxi, collagen… thì không thể còn vi khuẩn gây bệnh, do vậy, cần bãi bỏ quy định này”.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp

ong nguyen hoang hiep“Ðề nghị các hội, hiệp hội tiếp tục lấy ý kiến các thành viên, sau đó có văn bản đề xuất, góp ý với Bộ NN&PTNT những vấn đề cần sửa đổi để hoàn thiện các văn bản pháp luật. Bộ NN&PTNT sẽ căn cứ vào đó và tiếp thu, chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, sửa đổi. Xây dựng luật và chỉnh sửa là một quá trình liên tục để phù hợp với những phát sinh của đời sống và thị trường. Chúng tôi mong muốn sẽ thường xuyên và định kỳ được ngồi lắng nghe các hiệp hội trao đổi ý kiến vì nhiều khi các quan điểm không thể hiện được hết trên văn bản”. 

Theo Thảo Nguyên/nguoichannuoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập61
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm59
  • Hôm nay11,881
  • Tháng hiện tại61,425
  • Tổng lượt truy cập83,117,420
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây