Học tập đạo đức HCM

Thái Bình: Chuyển đổi đất lúa sang trồng cây ăn quả

Thứ hai - 31/05/2021 05:31
Theo Trung tâm Khuyến nông Thái Bình, trong những năm gần đây, chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn đã được nông dân nhiều địa phương trong tỉnh thực hiện. Đã có rất nhiều mô hình chuyển đổi thành công, đã và đang tạo thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, hiệu quả cao và là những địa chỉ để nông dân trong toàn tỉnh học tập, mạnh dạn chuyển đổi.
Mô hình trồng thanh long ruột tím hồng của ông Trịnh Tiến Mạnh (xóm 5, xã Thụy Duyên, Thái Thụy) cho thu nhập hơn 300 triệu/năm (Ảnh: Dân Việt)
Mô hình trồng thanh long ruột tím hồng của ông Trịnh Tiến Mạnh (xóm 5, xã Thụy Duyên, Thái Thụy) cho thu nhập hơn 300 triệu/năm (Ảnh: Dân Việt)

Khi chuyển đổi sang trồng cây ăn quả, các hộ nông dân trong tỉnh không chỉ tìm tòi trồng những giống cây đang được người tiêu dùng ưa chuộng mà còn nhạy bén trong việc ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Có những hộ đã thu về gần tỷ đồng/năm. Trang trại Surfam là một trong những điển hình tích tụ ruộng đất, trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao. Trên diện tích 5,5 ha, trang trại Surfam của gia đình anh Trần Văn Thưởng, xã Hồng An (Hưng Hà) trồng hàng nghìn cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP như táo lê, ổi lê, cam Vinh, cam đường canh... Ngoài trồng cây ăn quả, anh Thưởng còn nuôi gà thịt, tận dụng nguồn phân ủ mục bón cho cây trồng. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu về của trang trại Surfam vào khoảng 1,5 tỷ đồng/năm. 

Thôn Ngoại Trang, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà bắt đầu chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả từ hơn 10 năm trước. Nổi bật nhất là gia đình ông Vũ Văn Tuyến với diện tích trồng 2 mẫu cây thanh long cho hiệu quả trên 550 triệu đồng mỗi năm.

Ngoài ra, mô hình chuyển đổi sang trồng cây mít kết hợp một số loại cây ăn quả như mô hình của anh Nguyễn Duy Dự ở xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy. Với diện tích 3 ha hầu hết là những ruộng lúa dân bỏ hoang, ruộng lúa năng suất thấp sau đó thuê máy móc cào luống, bơm cát, cải tạo để có được trang trại mang tên “Duy Dự” hôm nay. Hiện nay, gia đình anh Dự đang trồng khoảng 600 cây mít Thái siêu sớm và hàng trăm cây khác bao gồm táo, bưởi, cam chanh các loại. Vậy mà chỉ riêng cây mít một năm đã cho thu nhập từ 400-500 triệu đồng. Anh Dự cho biết, mít là cây dễ tính, ít sâu bệnh, nhiều năm trở lại đây nhu cầu của thị trường đối với quả mít tăng cao, chính bởi lẽ đó mà khâu tiêu thụ sản phẩm rất dễ dàng, hơn thế nữa giống mít thái này lại có ưu điểm rất phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng miền Bắc, chăm sóc tốt mít cho quả quanh năm.

Bên cạnh đó là rất nhiều mô hình trồng, lưu giữ và bảo tồn giống cây ăn quả “đặc sản” mang tính đặc thù của địa phương có chất lượng ngon, đã tồn tại từ lâu đời tại địa phương như: Mô hình hồng xiêm Lô Giang tại huyện Đông Hưng với đặc điểm nổi trội hơn như năng suất cao, quả to, mọng, thịt mịn, vị thanh ngọt, thơm nên được người tiêu dùng ưa chuộng và trồng càng lâu năm thì cây càng xanh tốt; Người dân nơi đây còn có mong muốn là sớm xây dựng được thương hiệu cho hồng xiêm Lô Giang. Điển hình có gia đình ông Nguyễn Văn Đang xã Lô Giang, Đông Hưng, trên diện tích 9 sào với 60 cây Hồng xiên Lô Giang, mỗi vụ thu hái ông thu lãi hơn 100 triệu đồng./

T.Hiền/https://www.mard.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập166
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay22,759
  • Tháng hiện tại573,472
  • Tổng lượt truy cập83,629,467
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây