Học tập đạo đức HCM

Chú Lê Văn Kép – Một điển hình trong xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 21/06/2020 21:32
Gần 6 năm qua, hàng rào cây xanh của gia đình chú Lê Văn Kép lúc nào cũng xanh tốt, nổi bật dọc theo tuyến đường giao thông nông thôn về ấp 4, xã An Xuyên, thành phố Cà Mau. Để có được hàng rào cây xanh đẹp này là cả quá trình trồng, chăm sóc, cắt tỉa và cùng với  sự quyết tâm chung tay xây dựng nông thôn mới của chú Kép.



Chú Kép đang cắt tỉa hàng rào cây xanh trước nhà.


Trước đây, phần đất mặt tiền trước nhà của gia đình chú Lê Văn Kép chỉ để trống, cây cỏ mọc um tùm. Có lúc, nhiều tháng liền chú Kép cũng không quan tấm đến việc phát dọn nên cảnh quan môi trường xung quanh nhà và bộ mặt nông thôn chưa được sạch đẹp, chậm được đổi mới. Đến khi địa phương phát động, chú Kép cũng như nhiều người dân trong xóm ấp mới hiểu được lợi ích của chương trình xây dựng nông thôn mới, nhất là việc giữ vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan nơi ở sạch đẹp là nhằm từng bước nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho từng hộ dân ở vùng nông thôn. Do đó, chú Kép đã tự nguyện đăng ký thực hiện các công trình, phần việc của từng hộ dân phải làm để cùng với địa phương thực hiện đạt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới đã đề ra.
 



Hàng rào cây xanh của gia đình chú Kép luôn nổi bật nhờ màu sắc sặc sỡ của mình.


Những ngày đầu, chú Kép dọn sạch cỏ dại phần đất ven theo tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà, sân vườn, cải tạo đất, trồng hàng rào cây xanh theo quy định. Khi cải tạo đất xong, chú phải đi sang tận nhà người anh ở xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình để xin cây giống về trồng hàng rào cây xanh. Hàng rào cây xanh của chú Kép được trồng bằng cây chuỗi ngọc và cây bông trang đỏ, có chiều dài 55 mét, phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà.

Những ngày mới trồng, lúc sáng sớm và chiều mát, chú đều đặn tưới nước để cho cây không bị chết. Thỉnh thoảng, chú vô thêm đất, bón thêm phân để cây mau phát triển. Đến lúc cây đủ cành nhánh, cứ khoảng 20 đến 30 ngày chú cắt tỉa một lần. Những nơi cây bị chết, bị thưa, chú ươm cây giống và tiếp tục trồng dặm để hàng rào cây xanh được ken dày cành lá. Nhờ thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa nên hàng rào cây xanh của gia đình chú Kép lúc nào cũng phát triển xanh tốt, bằng phẳng và trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của ấp. Chú Kép cho biết: “Sau khi địa phương phát động xây dựng nông thôn mới, cả 2 vợ chồng tôi đều rất đồng tình ủng hộ. Riêng cá nhân tôi thì việc trồng hàng rào cây xanh trước nhà không chỉ là việc làm theo quy định của địa phương mà phải trồng cho thật đẹp, để làm kiểng, nhìn cho sướng con mắt. Tôi rất thích trồng hàng rào cây xanh bằng cây chuỗi ngọc vì lá của nó có màu sáng rất đẹp mắt. Xa xa tôi trồng thêm một vài bụi bông trang đỏ như để tôm điểm thêm vẻ đẹp cho hàng rào cây xanh của mình. Tôi nghĩ, việc trồng hàng rào cây xanh đối với từng hộ dân ở vùng nông thôn là rất dễ thực hiện, không tốn kém chi phí mà nó còn tạo cảnh quan môi trường nơi ở luôn xanh – sạch – đẹp và góp phần cùng địa phương thực hiện đạt chuẩn về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới”.

Ở phần sân trước nhà, chú Kép tráng xi măng và luôn quét dọn sạch sẽ. Khu vực sân vườn, chú trồng nhiều loại cây ăn trái và các loại cây hoa kiểng như mai vàng, lộc vừng, chuông vàng, thiên tuế để tạo cảnh quan môi trường nơi ở được xanh - sạch - đẹp.

Những năm qua, chú Kép còn nhiều lần chiết cây giống cho bà con trong xóm ấp để trồng hàng rào cây xanh xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tích cực thực hiện các phong trào thi đua do địa phương phát động như thực hiện các mô hình sản xuất có hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng tình đoàn kết ở xóm ấp. Nhiều năm liền gia đình chú Kép được công nhận đạt chuẩn gia đình văn hóa. Việc làm của chú Lê Văn Kép đáng được biểu dương, khen thưởng.

Theo Diễm Phương/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm197
  • Hôm nay42,897
  • Tháng hiện tại805,392
  • Tổng lượt truy cập88,160,462
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây