Học tập đạo đức HCM

Phát huy Quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 22/06/2020 03:13
Là xã khó khăn nhất của huyện Phú Bình, với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đến 49%, nên quá trình thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM ở xã Bàn Đạt, huyện Phú Bình gặp không ít khó khăn. Sản xuất nông nghiệp còn manh mún, nhỏ lẻ, phân tán; cơ sở hạ tầng đã được đầu tư nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Để giải quyết những khó khăn ấy, bên cạnh công tác tuyên truyền để mỗi người dân nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chung sức xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các thôn thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng thụ”.

Xã Bàn Đạt, huyện Phú Bình vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên quyết định công nhận đạt chuẩn NTM năm 2020 vào đầu tháng 6/2020. Đồng chí Hoàng Ngọc Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bàn Đạt cho biết: “Kết quả trên có được là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân địa phương. Để có được sự đồng thuận này, thì Bàn Đạt đã thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong xây dựng NTM. Theo đó, ngay sau khi huyện triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM, Đảng ủy xã đã quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên và của xã về xây dựng NTM đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời với đó đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM cấp xã, Ban phát triển thôn; phân công cụ thể nhiệm vụ, địa bàn phụ trách cho các thành viên. Hằng năm, Đảng ủy xã xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các chi bộ về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM”.

Nguyên tắc công khai, minh bạch và phát huy quyền làm chủ của nhân dân được cấp ủy Đảng đặc biệt chú trọng thông qua tổ chức các cuộc họp của xã, xóm, nhân dân được trực tiếp nghe, bàn bạc, tham gia đóng góp ý kiến, thống nhất các phương án thực hiện. Riêng về xây dựng hạ tầng nông thôn, năm 2019, 2020 xã Bàn Đạt đã thi công 18 km đường giao thông; xây mới, sửa chữa 5 nhà văn hóa xóm. Các công trình trên, đều có nguồn hỗ trợ của ngân sách Nhà nước và phần đối ứng của nhân dân. Đánh giá về thực hiện quy chế dân chủ ở địa phương trong thi công các công trình đồng chí Hoàng Ngọc Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bàn Đạt cho biết thêm: “Thực hiện quy chế dân chủ, xã Bàn Đạt đã thực hiện tốt việc dân được biết, được bàn, được quyết định đối tượng đóng góp, mức đóng góp và lộ trình đóng góp. Do đó, nguồn lực trong nhân dân đều đáp ứng được nguồn kinh phí để xây dựng nhà văn hóa và làm đường giao thông”.

Ảnh: Để hoàn thành tiêu chí Giao thông xã Bàn Đạt đã được hỗ trợ
trên 3000 tấn xi măng để làm đường giao thông.

Năm 2020 tổng nguồn vốn đầu tư vào xã đạt khoảng 20 tỷ đồng. Các công trình được thi công nhộn nhịp từ xã đến các xóm. Thực tế tại xóm Việt Long, từ cuối năm năm 2019 đến nay, xóm đã thi công được 2km đường bê tông trục xóm, ngõ xóm và xây dựng nhà văn hóa rộng 200m2. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 100 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa, 280 tấn xi măng để làm đường. Ngoài phần kinh phí, xi măng Nhà nước hỗ trợ, nhân dân xóm Việt Long đã đóng góp đối ứng trên 900 triệu đồng. Với một địa phương còn nhiều khó khăn, nên khi triển khai thực hiện chi bộ xóm đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận thực hiện, chia sẻ về điều này đồng chí Hoàng Minh Lý, Bí thư Chi bộ xóm Việt Long, xã Bàn Đạt cho biết: “Trước tiên, Ban chi ủy xóm ra nghị quyết và đưa ra tại cuộc họp dân để bàn bạc, sau khi có sự  thống nhất trong nhân dân, thì cấp ủy và nhân dân cùng nhau phấn đấu thực hiện. Năm nay chúng tôi làm nhà văn hóa và đường giao thông, để làm được các công trình này, xóm đã vận động nhân dân tham gia đối ứng. Tuy đời sống của nhân dân còn khó khăn,song nhân dân đều hưởng ứng nhiệt tình và đối ứng đầy đủ”.

Các công trình xây dựng của xóm Việt Long được triển khai từ cuối năm 2019 đến nay, trung bình mỗi nhân khẩu trong xóm đối ứng 1,4 triệu đồng. Trong đó, làm nhà văn hóa mỗi nhân khẩu đối ứng 600 nghìn đồng, làm đường giao thông đối ứng 800 nghìn đồng mỗi khẩu. Do được biết, được bàn và được quyết định những vấn đề liên quan đến quyền lợi sát sườn nên người dân rất đồng tình ủng hộ, ông Hoàng Duy Long, một người dân xóm Việt Long chia sẻ: “Quan điểm của chúng tôi tất cả mọi người dân đều thấu hiểu cơ bản chế độ, chính sách của các dự án đưa về, chúng tôi đều được phổ biến hết. Vì công tác tuyên truyền của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, cùng Chi ủy chi bộ xóm nên bà con đã hiểu rõ được việc trên cho bao nhiêu và dân phải đối ứng bao nhiêu”.

Ảnh: Nhà văn hóa xóm Việt Long đang được hoàn thành
với tổng mức đầu tư trên 500 triệu đồng.

Cùng với việc tạo điều kiện để nhân dân thảo luận, quyết định những vấn đề quan trọng trong quá trình xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã Bàn Đạt đặc biệt quan tâm chỉ đạo, giải quyết kịp thời những băn khoăn, thắc mắc của dân ngay từ cơ sở, không để đơn, thư khiếu nại vượt cấp. Đồng thời, kiểm tra, giám sát chặt chẽ nguồn vốn huy động trong dân, đảm bảo mỗi công trình được đầu tư đúng chủ trương và đạt hiệu quả thiết thực. Có mặt tại xóm Đá Bạc, xã Bàn Đạt khi xóm đang đổ bê tông tuyến đường trục xóm dài 1,8km từ nguồn hỗ trợ xi măng của Nhà nước, gặp đồng chí Lục Văn Lâm, Trưởng xóm chúng tôi được biết: “Khi tuyến đường này được đổ bê tông, nhân dân trong xóm rất phấn khởi, ai cũng muốn góp sức để tuyến đường sớm được hoàn thành. Vì thế, nguồn đối ứng 500 nghìn đồng mỗi khẩu đã được người dân sớm hoàn thành. Từ nguồn xi măng Nhà nước hỗ trợ và nguồn kinh phí nhân dân đối ứng, tuyến đường được mở rộng mặt bê tông lên 3m, dày 16cm, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của bà con trong xóm”.

Ảnh: Xóm Đá Bạc, xã Bàn Đạt làm đường giao thông
từ nguồn hỗ trợ xi măng của Nhà nước

Đích đến cuối cùng của xây dựng NTM là nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất và tinh thần của nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm “thước đo” kết quả xây dựng NTM. Chính vì vậy, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể xã Bàn Đạt sẽ tiếp tục thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, đây là vấn đề cần được làm thường xuyên và lâu dài. Đồng thời, đây cũng là quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo mà xã Bàn Đạt sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Nguyễn Chi

Nguồn tin: ntm.thainguyen.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập312
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm307
  • Hôm nay42,425
  • Tháng hiện tại804,920
  • Tổng lượt truy cập88,159,990
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây