Học tập đạo đức HCM

Định Hóa coi trọng ý kiến người dân trong xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 22/06/2020 03:12
Với tinh thần chủ động, sáng tạo, phát huy cao nội lực của nhân dân với phương châm xuyên suốt: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”, đặc biệt chú trọng lấy ý kiến hài lòng của người dân trong xây dựng NTM. Đây là kinh nghiệm rút ra từ thực tế triển khai thực hiện tại các xã đã đạt chuẩn NTM và các xã đang phấn đấu đạt chuẩn NTM trong Chương trình MTQG xây dựng NTM ở Định Hóa.

Năm 2020, hai xã Bộc Nhiêu và Trung Lương phấn đấu về đích NTM. Theo kết quả rà soát, hiện xã Trung Lương đạt 15/19 tiêu chí NTM, 4 tiêu chí chưa đạt là: Cơ sở vật chất văn hóa, Thu nhập, Tổ chức sản xuất, Môi trường và An toàn thực phẩm; xã Bộc Nhiêu đạt 15/19 tiêu chí NTM, 4 tiêu chí chưa đạt gồm: Cơ sở vật chất văn hóa, Thu nhập, Nhà ở dân cư, Văn hóa. Hiện hai địa phương đang tập trung thực hiện các tiêu chí chưa đạt, trong đó chú trọng ý kiến của người dân trong xây dựng các công trình tại địa phương.

Chúng tôi đến nhà văn hóa xóm Trung Tâm, xã Bộc Nhiêu khi lãnh đạo UBND xã cùng với nhân dân trong xóm đang họp bàn phương án mở rộng đường vào nhà văn hóa. Con đường đang sử dụng vào nhà văn hóa xóm phải đi qua chợ, tuy nhiên, khi chợ được xây dựng mới phải xây tường rào. Phương án là mở con đường mới để vào nhà văn hóa xóm, 7 hộ dân bị ảnh hưởng nhất trí hiến đất làm đường và đề nghị UBND xã hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng lại tường rào của các hộ gia đình. Một công trình khác là tuyến đường giao thông tại xóm Minh Tiến dài 1,2km. Sau khi nhân dân đồng tình ủng hộ hiến đất, quá trình thi công, một số điểm đặt cống chưa phù hợp, hay nền đường yếu được nhân dân phản ánh, chính quyền địa phương cùng đơn vị thi công điều chỉnh lại cho phù hợp và đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đình Ngà, Chủ tịch UBND xã Bộc Nhiêu cho biết: “Không những các công trình đầu tư xây dựng cơ bản mà các dự án về phát triển sản xuất, hỗ trợ cây trồng, vật nuôi đa phần người dân có đóng góp ý kiến chúng tôi đều thấy sát thực, đúng với nguyện vọng của người dân, đặc biệt là Chương trình xây dựng NTM chúng tôi rất coi trọng ý kiến của người dân để các công trình, dự án sau khi triển khai thực sự đem lại hiệu quả với sự hài lòng của người dân đạt tỷ lệ cao nhất”.

Ảnh: Chuẩn bị mặt bằng xây dựng đường giao thông
tại xóm Minh Tiến, xã Bộc Nhiêu

Đồng tình với quan điểm này, ông Hoàng Thanh Suất, Chủ tịch UBND xã Trung Lương khẳng định: “Tất cả các công trình, dự án được triển khai tại địa phương, chúng tôi đều coi trọng ý kiến đóng góp của người dân đối với các tiêu chí trong xây dựng NTM. Đơn cử như sau khi sáp nhập xóm, xây dựng nhà văn hóa ở đâu cho thuận tiện hội họp, dự án sản xuất nông nghiệp, thành lập hợp tác xã chúng tôi đều mở hội nghị để xin ý kiến đóng góp của nhân dân. Không những giai đoạn này, mà trong thời gian tiếp theo xã Trung Lương tiếp tục phát huy cao nội lực của nhân dân với phương châm xuyên suốt “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”, đặc biệt chú trọng lấy ý kiến hài lòng của người dân trong xây dựng NTM.

Ảnh: Diện mạo nông thôn mới tại xóm Quang Vinh, xã Trung Lương

Còn tại xã Quy Kỳ, thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, tiêu chí giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm Quy Kỳ tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2015-2020. Xác định giao thông phải đi trước một bước để làm tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Với xuất phát điểm thấp nên cách làm của xã là ưu tiên vận dụng các nguồn lực, nhất là vốn Chương trình 135 và dự án thành phần thực hiện Quyết định số 1134/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để làm đường. Đồng thời đẩy mạnh công tác dân vận, linh hoạt cách làm ở từng công trình cụ thể để huy động sức dân. Tuyến đường trục chính dài 1.000m ở Nà Áng là một ví dụ. Khi chưa sáp nhập, thôn này chỉ vẻn vẹn có 40 nóc nhà, phần lớn là hộ nghèo và cận nghèo. Để giảm bớt áp lực đóng góp, Chi bộ nơi đây đã xây dựng nghị quyết chỉ đạo chia phần đối ứng thành nhiều đợt. Năm 2018, dù chưa có dự toán kinh phí cụ thể nhưng thôn thống nhất tạm thu mỗi hộ 1 triệu đồng. Ai có điều kiện nộp trước, khó khăn hơn thì nộp sau. Số tiền chưa sử dụng này được gửi vào ngân hàng để lấy lãi. Ông Nông Đình Thắng, một hộ dân Nà Áng cho biết: “Cách làm như vậy giúp hộ nghèo không phải đóng một lần số tiền lớn. Dự kiến làm tới đâu, mở rộng ra sao được cắm mốc trước để các hộ chủ động hiến đất”.

Theo ông Hoàng Văn Đại, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Định Hóa cho biết: “Thời gian qua, sự hài lòng của người dân đối với các xã về đích NTM đạt tỷ lệ cao. Kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đều đạt từ 85% trở lên, có những địa phương đạt 96,8%. Người dân nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình, do đó không còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Đến hết năm 2019, huyện đã thực hiện kiên cố hóa được 139,25 km đường trục xóm, 30,7 km đường ngõ xóm, 45,24 km đường nội đồng, cứng hóa 225 km kênh mương, 53/71 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện đạt trên 80%, 20/23 xã đạt chuẩn tiêu chí quốc gia về y tế, 23/23 xã có Nhà văn hóa xã”.

Để đạt được kết quả trên, việc lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM là rất cần thiết. Bởi qua việc lấy ý kiến nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của nhân dân, đồng thời phát huy vai trò làm chủ của người dân trong quá trình xây dựng NTM. Việc lấy ý kiến cũng giúp cho cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá khách quan, trung thực kết quả xây dựng NTM ở các địa phương trong huyện, từ đó đề ra các nhiệm vụ và giải pháp phù hợp, sát thực tế, thực hiện có hiệu quả. Có thể khẳng định, việc coi trọng lấy ý kiến góp ý của nhân dân trong xây dựng NTM ở Định Hóa những năm qua đã phát huy được ý trí tập thể, đúng với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đây cũng là kinh nghiệm hay để các xã trong huyện tham khảo, học tập trong quá trình xây dựng NTM tại địa phương mình./.

Bài và ảnh: Khánh Cao

Nguồn tin: ntm.thainguyen.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập257
  • Hôm nay42,538
  • Tháng hiện tại805,033
  • Tổng lượt truy cập88,160,103
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây