Học tập đạo đức HCM

Triển vọng từ mô hình nuôi gà liên kết

Thứ hai - 25/03/2024 20:28
Những năm qua, nghề chăn nuôi gia cầm ở Hà Tĩnh đã có nhiều bước phát triển rõ rệt; nhiều loại giống mới có giá trị được đưa vào nuôi thả, và việc áp dụng khoa học kĩ thuật vào chăn nuôi đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nghề chăn nuôi gia cầm. Tuy nhiên, nhìn chung nghề nuôi gia cầm ở Hà Tĩnh vẫn chủ yếu phát triển ở quy mô vừa và nhỏ, tự phát, ảnh hưởng đến chất lượng cũng như đầu ra cho sản phẩm. Trước thực tế đó, hiện nay, nhiều HTX, hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi loại hình từ chăn nuôi nhỏ lẻ, tự phát sang hướng phát triển theo hướng chăn nuôi trang trại, gia trại liên kết, hướng đi mới này thực sự đã đem lại hiệu quả kinh tế cao và đảm bảo an toàn cho nghề nuôi gia cầm ở Hà Tĩnh.

HTX dịch vụ tổng hợp Thạch Tiến, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà liên kết chăn nuôi với công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam có quy mô 4 vạn gà thịt mỗi năm xuất ra thị trường hơn 300 tấn gà thịt. Ngoài ra HTX còn nuôi 4 nghìn con gà đẻ cho sản lượng 85% trứng mỗi ngày cung cấp cho thị trường trong tỉnh và các tỉnh lân cận khác. Anh Đức, kỹ thuật viên HTX cho biết: Nuôi gà gia công khó nhất là vốn đầu tư ban đầu lớn. Nhưng bù lại được công ty bao tiêu toàn bộ sản phẩm nên không phải lo đầu ra, cho thu nhập cao, mỗi năm đem lại doanh thu gần 2 tỷ đồng.
Với quy trình chăn nuôi khép kín, có trang bị đầy đủ các thiết bị, máy móc đảm bảo môi trường cho gà phát triển tốt, phòng ngừa được dịch bệnh, giảm tỷ lệ rủi do, đảm bảo năng suất, chất lượng thịt gà. Anh cũng cho biết thêm ngoài các yếu tố kể trên thì việc người nuôi áp dụng tốt quy trình kỹ thuật từ khâu vệ sinh, nước uống cho tới chế độ ăn đảm bảo tiêu chuẩn, đúng giờ, có bổ sung men tiêu hóa và vitamin cũng rất quan trọng
7
Gà lai trọi giai đoạn 90 ngày tuổi tại trang trạng của chị Phạm Thúy - thôn Thanh Mỹ, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc

Hệ thống trang trại chăn nuôi gà theo hướng liên kết của anh Nguyễn Thọ, thôn Thanh Mỹ, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc có quy mô 1.200m2. Anh Thọ cho biết, sau khi tìm hiểu các mô hình chăn nuôi theo hướng trang trại liên kết anh đã mạnh dạn đầu tư hệ thống chuồng trại  khép kín có lắp đặt giàn mát, quạt thông gió để kiểm soát nhiệt độ trong chuồng, có máng ăn uống tự động điều chỉnh định lượng phù hợp đối với từng giai đoạn phát triển của gà. Nhờ đầu tư chuồng trại bài bản, áp dụng kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến nên đến nay mô hình của  anh có tổng đàn lên tới 12 nghìn con gà thịt. Mỗi năm, trung bình gia đình anh quay vòng được 2 - 3 lứa. Trang trại của anh Thọ hiện đang liên kết với Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam.
2 1
Công nhân HTX dịch vụ tổng hợp Thạch Tiến đang thu hoạch trứng
Việc nuôi gà theo chuỗi liên kết mang lại hiệu quả cao vì chỉ phải đầu tư chuồng trại, công chăm sóc, còn lại từ con giống, thuốc thú y cho đến kỹ thuật đều có công ty hỗ trợ. Khi gà đủ trọng lượng theo quy định, công ty sẽ bao tiêu sản phẩm và thanh toán theo lứa gà được xuất với giá từ 6.200 - 6.500 đồng/kg. Mỗi năm đem lại tổng doanh thu cho gia đình anh 300 - 400 triệu đồng. Anh Thọ cho biết: “Để nuôi gà theo hệ thống kép kín đạt kết quả cao thì cần những yếu tố đó là con giống phải tốt, đảm bảo an toàn sinh học trong chăn nuôi, người nuôi phải thực hiện tốt quy trình công ty đưa ra về phòng dịch tiêm phòng vacin, nguồn  nước cho gà uống phải là nguồn nước sạch đã qua xử lý thì tỷ lệ thành công 40 -50%.
Qua thực tế thực hiện mô hình tôi thấy nuôi gà khép kín có chất lượng sản phẩm tốt hơn nuôi nhỏ lẻ bên ngoài và hạn chế được các yếu tố về dịch bệnh. Tuy nhiên, khó khăn của mô hình này là nếu nuôi với thời gian từ 100 - 110 ngày thì sẻ đem lại hiệu quả cao hơn so với mô hình không liên kết, còn nếu nuôi thời gian 110 ngày trở lên mới xuất bán thì người nuôi sẽ không có lãi hoặc bị lỗ vốn”.
3
 Xuất bán gà thịt tại Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Thạch Tiến

Trang trại chăn nuôi gà liên kết với công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam của gia đình chị Phạm Thúy tại thôn Thanh Mỹ, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc nằm trên diện tích đất 14.000 m2 của gia đình. Với hệ thống gồm 4 chuồng nuôi khép kín, nuôi 14.000 con gà thịt giống lai trọi, mỗi năm gia đình chị đạt doanh thu từ 500 - 600 triệu đồng. Chị cho biết “Trại gà kết hợp với công ty nuôi gia công mỗi năm nuôi 3 lứa với nhiều loại gà, mỗi lứa cho thu nhập 150 - 200 triệu đồng.
Đệm lót sinh học cho gà là hỗn hợp trấu và men vi sinh Balasa trải xuống nền chuồng. Men này sẽ diệt vi khuẩn, xử lý mùi phân gà và chất thải, đồng thời sau khi bán gà, hỗn hợp trấu và phân gà thải ra được thu gom, xử lý bằng vôi bột ủ hoai để bón cho 2000 gốc cam, bưởi trong vườn, giúp giảm chi phí đầu tư trong sản xuất”.
Ông Lê Hà Giang - Phó Trưởng phòng quản lý chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh cho biết: “Thời gian qua các HTX, doanh nghiệp và các tổ chức cá nhân trên địa bàn đã tham gia chăn nuôi gà liên kết cùng các doanh nghiệp với tốc độ tăng trưởng khá tốt. Thời gian tới ngành chuyên môn sẻ tăng cường phối hợp với các phòng ngành chức năng, chính quyền các cấp đẩy mạnh chăn nuôi liên kết trên địa bàn toàn tỉnh.
Trong chăn nuôi gà liên kết cần lưu ý mốt số vấn đề như: Tuân thủ tốt quy trình chăn nuôi mà phía đối tác đã đưa ra; chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch bệnh của Thú y cấp tỉnh, các cấp huyện thị và các địa phương; chấp hành nghiêm quy định về phòng chống các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xảy ra trên đàn gà, nhất là cúm gia cầm vì bệnh này có thể lây lan sang người; đảm bảo vệ sinh môi trường và khoảng cách an toàn trong chăn nuôi, kê khai hoạt động chăn nuôi theo quy định của pháp luật, rà soát điều kiện đảm bảo để thực hiện chăn nuôi, trong đó cần lưu ý sử dụng điện an toàn hiệu quả để tránh các trường hợp hoả hoạn xảy ra”.
8
Chị Phạm Thúy tại thôn Thanh Mỹ, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc đang kiểm tra gà trước lúc xuất bán
Chăn nuôi tập trung với quy mô lớn theo hướng liên kết bảo đảm an toàn sinh học không chỉ giúp người chăn nuôi nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường mà còn đảm bảo tính bền vững ổn định được giá cả, đầu ra, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng - chống dịch bệnh. Đây là hình thức liên kết chăn nuôi theo chuỗi mang lại hiệu quả kinh tế cao rất cần được nhân rộng trong thời gian tới. Tuy vậy để mô hình này thực sự mang lại hiệu quả bền vững đòi hỏi người nuôi cần tuân thủ nghiêm các khuyến cáo từ các cơ quan chuyên môn./.
                                                                             Phú Hoà
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập94
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm92
  • Hôm nay12,216
  • Tháng hiện tại808,152
  • Tổng lượt truy cập82,983,622
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây