Học tập đạo đức HCM

Đảng bộ Sơn Hàm: Nhìn lại một nhiệm kỳ

Chủ nhật - 10/05/2020 22:04
Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 là sự kiện chính trị quan trọng của toàn Đảng, toàn dân xã Sơn Hàm. Nhìn lại một nhiệm kỳ đại hội, dù phải đối mặt với những khó khăn, thử thách nhưng bằng tinh thần đoàn kết trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, xã Sơn Hàm đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Chính trị ổn định, kinh tế xã hội phát triển, an ninh quốc phòng đảm bảo, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao cả vật chất và tinh thần. Kết quả đó sẽ là niềm tin và động lực để Đảng bộ và nhân dân tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao.

Đường vào xã Sơn Hàm

Thời gian qua, Đảng bộ và Nhân dân xã Sơn Hàm đã dấy lên không khí tưng bừng, phấn khởi đón chào Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Khắp ngả đường quê được khoác lên mình chiếc áo mới rạng ngời niềm tin, cờ hoa rực rỡ sắc màu trong sự phấn khởi của lòng người. Những đổi thay của miền quê này từ diện mạo nông thôn cho đến đời sống vật chất tinh thần của nhân dân đã khẳng định sự nỗ lực, chung sức của Nhân dân cùng những chủ trương, chính sách, định hướng phù hợp của Đảng bộ và chính quyền địa phương trong nhiệm kỳ qua.

Điều đó đã được khẳng định bằng những con số cụ thể: Tổng giá trị sản xuất đạt 126,95 tỷ đồng, tăng 19,83% so với đầu nhiệm kỳ. Thu nhập bình quân đầu người 37 triệu đồng/ năm, tăng 19,6 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ. Tỷ lệ hộ nghèo dự ước đến cuối năm 2020 xuống dưới 3,79%, giảm 6,7% so với năm 2015. Năm 2018, xã đã đạt chuẩn NTM.

Các công trình chào mừng đại hội Đảng bộ xã đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, nhân dân đã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, đưa các giống cây, con có năng suất, chất lượng vào sản xuất và chăn nuôi. Nhờ đó, tổng sản lượng lương thực cây có hạt hàng năm đạt trên 2 ngàn tấn, diện tích cây ăn quả 61ha, rừng trồng 699ha, gia súc gia cầm nâng cao về số lượng và chất lượng. Từ chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp nông thôn của địa phương và tinh thần vượt khó, mạnh dạn làm giàu của nhân dân, đã xuất hiện các mô hình kinh tế thu nhập cao và bền vững.

Mô hình Vườn - rừng mang lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế ở địa phương

Cùng với phát triển kinh tế hộ, thương mại, dịch vụ và mô hình kinh tế tập thể cũng được địa phương chỉ đạo thực hiện. Trong nhiệm kỳ đã thành lập 2 doanh nghiệp,  5 HTX, 5 THT và 52 hộ kinh doanh cá thể.

Song song phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, xã đã có nhiều chính sách thu hút đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt gần 76 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị công nghiệp, xây dựng đạt 28 tỷ đồng. Phát huy dân chủ ở cơ sở, khơi dậy sức mạnh nội lực, đồng thời tranh thủ được sự hỗ trợ và giúp đỡ của các cấp, của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em xa quê. Trong nhiệm kỳ, toàn xã làm mới gần 20km đường giao thông nông thôn, 2,1km, rãnh thoát nước kiên cố và 19km đường điện thắp sáng. Các công trình trường học, đường điện, nhà văn hóa xã, hội quán thôn, khu thể thao được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, vui chơi giải trí của người dân và làm đổi thay diện mạo nông thôn.

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM được triển khai quyết liệt, đồng bộ, có chiều sâu, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Bên cạnh các dự án đầu tư của nhà nước, nhân dân đã đóng góp tiền của, ngày công xây dựng các công trình công cộng. Phong trào cải tạo vườn, xây dựng vườn mẫu, Khu dân cư mẫu được cán bộ, nhân dân hưởng ứng tích cực. Hiện toàn xã có 100% hộ tham gia cải tạo vườn, xây dựng thành công 37 vườn mẫu, 2 KDC NTM kiểu mẫu, các KDC còn lại tiến độ xây dựng KDC kiểu mẫu đạt trên 50%.

Ông Phan Văn Luận - Bí thư, trưởng thôn KDC kiểu mẫu Hàm Giang cho biết: " Từ ác chính sách trong xây dựng nông thôn mới như: chính sách hỗ trợ mô hình kinh tế, hỗ trợ xây dựng đường cứng, mương cứng, hỗ trợ khu dân cư mẫu, vườn mẫu, hỗ trợ xây dựng hố rác và phân loại rác tại hộ... đã tạo thêm động lực để khuyến khích người dân Chung sức xây dựng NTM. Nhờ đó, bà con nhân dân thôn Hàm Giang đã nỗ lực, chung sức thực hiện 10/10 tiêu chí KDC mẫu. Bộ mặt KDC đã có những khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của bà con cũng đã được nâng lên rất nhiều, nhân dân phấn khởi và tin tưởng vào chủ trương của Đảng và cách làm của đội ngũ cán bộ địa phương. Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục củng cố các tiêu chí để đạt bền vững hơn nữa ".

Phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng tạo điều kiện cho các hoạt động văn hóa, xã hội phát triển, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Được sự quan tâm của các cấp các ngành, cơ sở vật chất trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang, chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng cao. Đến nay cả 3 trường học trên địa bàn xã đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó Trường THCS Phan Đình Phùng đang tập trung xây dựng đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Phong trào thể dục - thể thao phát triển rộng khắp, thu hút động đảo người dân tham gia.  Tổ chức thực hiện tốt phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá", tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 92%, tăng 12% so với đầu nhiệm kỳ, có 8/8 thôn đạt danh hiệu và giữ vững thôn văn hóa. UBND xã được công nhận danh hiệu “Cơ quan đạt chuẩn văn hóa”. Quốc phòng an ninh được giữ vững.

Trụ sở UBND xã Sơn Hàm

Nhìn lại nhiệm kỳ  2015- 2020, cùng với những nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ xã Sơn Hàm đã tăng cường mở rộng dân chủ, phát huy sự đoàn kết, thống nhất trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Công tác chính trị tư tưởng được đổi mới về cả nội dung và hình thức đã tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong Đảng bộ và nhân dân. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh gắn với tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 được thực hiện nghiêm túc. Nhờ vậy năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng không ngừng được nâng lên.

Công tác bối dưỡng kết nạp quần chúng vào Đảng hàng năm được quan tâm, đã kết nạp 27 quần chúng vào Đảng. Cùng với đó, các chi bộ đã thực hiện nghiêm túc việc sàng lọc đảng viên, đưa vào danh sách 16 đảng viên có dấu hiệu vi phạm tiến hành kiểm điểm, phê bình nghiêm túc, từ đó Đảng viên vi phạm đã kịp thời khắc phục sữa chữa. Công tác kiểm tra giám sát được tăng cường, công tác dân vận được đẩy mạnh, ngày càng rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ, rõ kết quả góp phần quan trọng hoàn thành các nhiệm vụ.

Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XXI với chủ đề: “Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực xây dựng xã Sơn Hàm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao" thể hiện ý chí, quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân trên con đường xây dựng quê hương đổi mới, giàu mạnh.

Ông Hồ Viết Hào - Bí thư đảng ủy xã Sơn Hàm cho biết: " Nhiệm kỳ 2020 - 2025, chúng tôi đã đề ra mục tiêu cụ thể: Phấn đấu nâng mức hu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng /năm; Giá trị sản phẩm thu hoạch trên một ha đất canh tác 80 triệu đồng; Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội  110 tỷ đồng. Đến năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 2%; Gia đình văn hóa đạt 93% trở lên; 8/8 khu dân cư đạt  KDC kiểu mẫu, xây dựng 100 vườn mẫu. Phấn đấu hàng năm có trên 80% đảng viên xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”, 100% chi bộ được xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên, có 20% chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Đảng bộ được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” trở lên... Để đạt mục tiêu này, các giải pháp đã được Đảng bộ bàn bạc hết sức kỹ lưỡng, căn cơ trong Đảng và lấy ý kiến đóng góp trong nhân dân "

Dẫu vẫn còn không ít khó khăn thách thức trước yêu cầu đổi mới và phát triển trong giai đọan mới, nhưng những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua là tiền đề quan trọng để cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 – 2025, xây dựng xã Sơn Hàm ngày càng giàu đẹp và phát triển bền vững./.

Hương Hà - Khả Sơn/http://huongson.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập136
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm121
  • Hôm nay15,308
  • Tháng hiện tại736,661
  • Tổng lượt truy cập85,643,697
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây