Học tập đạo đức HCM

Sơn Kim2 - Khởi sắc miền quê biên giới

Thứ hai - 18/05/2020 20:47
Khắc phục khó khăn, tận dụng thời cơ, nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ xã Sơn Kim2 đã đề ra nhiều giải pháp có tính đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM. Từ định hướng đúng đắn, sáng tạo của Đảng bộ, quyết tâm cao của chính quyền và tinh thần đồng thuận của người dân, Sơn Kim2 đã đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, Văn hóa - Xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên. Năm 2016 xã đạt chuẩn NTM và các năm tiếp theo luôn giữ vững tiêu chí, phấn đấu cuối năm 2020 đạt NTM nâng cao.

Chăn nuôi Hươu là một trong những mũi đột phá kinh tế của địa phương

Sơn Kim2 - xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Hương Sơn sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ lần thứ XXII đã có bước khởi sắc vượt bậc. Những tuyến đường bê tông rộng dài, Sáng, xanh, sạch, đẹp nâng bước chân của mọi người đến với từng thôn xóm, từng hộ gia đình. Những đồi chè bạt ngàn màu xanh tươi mát trải rộng khắp các triền đồi; Vườn cây ăn trái trĩu cành, điểm xuyết với những ngôi nhà cao tầng khang trang...Trường học, công sở, trạm y tế, nhà văn hóa thôn đạt chuẩn... Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, có 35/48 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; Đặc biệt có 5 chỉ tiêu phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Nổi bật là tổng thu nhập ước đạt trên 185,2 tỷ đồng, tăng 30,27% so với đầu nhiệm kỳ; Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 43,5 triệu đồng/năm, tăng 32,24% so với đầu nhiệm kỳ; 8/8 thôn văn hóa, gia đình văn hóa 90%; Tỷ lệ hộ nghèo còn 2,67%. Đảng bộ luôn đạt Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Hội nông dân xã Sơn Kim2 tích cực vận động hội viên phát triển kinh tế vườn đồi

Phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, xã Sơn Kim2 đã đưa giống cây, con phù hợp, khuyến khích nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao giá trị kinh tế trên cùng 1 đơn vị diện tích.

Theo đó, cây chè công nghiệp được coi là kinh tế mũi nhọn với diện tích trên 432ha, có 876 hộ sản xuất liên kết với Xí nghiệp chè Tây Sơn và Tổng đội TNXP, sản lượng hàng năm đạt 6.500 tấn, đem về nguồn thu cho người trồng chè khoảng 43 tỷ đồng mỗi năm. Cây chè công nghiệp trên đất Sơn Kim2 không chỉ tăng nhanh về số lượng mà ngày còn được nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các thị trường Châu Âu. Năm 2019, sản phẩm đạt tiêu chuẩn chứng nhận 3 sao cho sản phẩm OCOOP và 260 ha chè sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGap.

Với định hướng đúng trong phát triển kinh tế, được sự hỗ trợ của cấp ủy Đảng, chính quyền và xí nghiệp chè Tây Sơn, hàng ngàn người dân ở xã Sơn Kim2 đã vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu ngay trên chính mảnh vườn của mình. Chị Lê Thị Mỹ Trinh, thôn Làng Chè - một trong những hộ tiên phong chuyển đổi đất màu kém hiệu quả sang trồng chè phấn khởi chia sẻ: " Qua nhiều năm gắn bó với cây chè, tôi cho rằng đối với người dân Sơn Kim2 thì phát triển kinh tế từ trồng chè công nghiệp là ổn định lâu dài và bền vững nhất. Làm chè trước đây khổ, nhưng giờ được nhà nước ưu đãi, chính quyền quan tâm và đặc biệt là Xí nghiệp Chè Tây Sơn hết sức giúp đỡ, hỗ trợ về mọi mặt nên giờ trồng chè vừa khỏe, vừa thu nhập cao, ổn định. Ngoài 3 tháng đốn chè để chăm sóc lứa mới thì hầu như ngày nào cũng có thu nhập. Chúng tôi vô cùng phấn khởi và yên tâm vì mình có cuộc sống ngày càng nâng cao nhờ cây chè ". Với diện tích 1ha, nhờ áp dụng nghiêm ngặt các tiến bộ kỹ thuật vào quy trình sản xuất, thu hái nên sản lượng và chất lượng đồng chè của gia đình chị Trinh ngày càng cao. Bình quân mỗi năm chị sản xuất được trên 24 tấn chè búp tươi, thu về trên 160 triệu đồng.

Không sử dụng thuốc BVTV, những vườn cây được nông dân sử dụng phương pháp bọc quả.

Cùng với phát triển chè công nghiệp, trồng rừng, trồng cây ăn quả và chăn nuôi cũng là thế mạnh trong phát triển kinh tế của bà con. Hiện nay, toàn xã có 1.047 ha rừng keo, tăng 9,06% so với nhiệm kỳ trước và trên 200ha rừng được người dân khoanh nuôi bảo vệ nghiêm ngặt. Trong chăn nuôi, nhờ làm tốt công tác phòng dịch và thực hiện có hiệu quả triển các chính sách hỗ trợ chăn nuôi, nên tổng đàn trâu bò đạt 1.460 con, đàn lợn 1.800 con, đàn hươu 1.000 con, đàn gia cầm các loại trên 34.000 con. Phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại tổng hợp, đã xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm. Có 79 mô hình trồng cây ăn quả như: Bưởi, cam các loại với gần 57ha cũng đem lại nguồn thu khá ổn định từ kinh tế vườn hộ cho bà con. Qua đánh giá, tổng giá trị thu nhập trong lĩnh vực Nông, lâm nghiệp thủy sản hiện nay đạt gần 88 tỷ đồng.

Bắt kịp xu hướng phát triển của nền kinh tế, hàng trăm hộ dân ở xã Sơn Kim2 cũng đã phát triển các ngành nghề, thương mại, dịch vụ với trên 170 cơ sở, tạo thêm thu nhập và công ăn việc làm cho 416 lao động trên địa bàn. Trong đó, chủ yếu là kinh doanh vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, dịch vụ vận tải; các tổ mộc, xây dựng, cơ khí ... với tổng giá trị đạt 94,2 tỷ đồng.

Kinh tế phát triển, nhân dân phấn khởi và có thêm điều kiện để góp sức xây dựng nông thôn đổi mới. Tuyên truyền, vận động nhân dân, thay đổi nhận thức của người dân về vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Từ chỗ trông chờ ỉ lại vào các chính  sách của nhà nước, bà con đã tự nguyện góp công sức, tiền của để xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở. "Dễ làm trước, khó làm sau", "Cán bộ đi trước, nhân dân học tập và làm theo", cứ như thế những khó khăn ban đầu trong thực hiện các tiêu chí dần dần được tháo gỡ, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Hàng năm ngoài chính sách hỗ trợ của TW, Tỉnh và huyện thì HĐND, UBND xã đã ban hành được các chính sách để khuyến khích, động viên các tập thể, hộ gia đình tích cực trong xây dựng nông thôn mới.

Làng quê thanh bình với những bờ hàng rào xanh mát mắt

Với cách làm đó, nhiệm kỳ qua, xã Sơn Kim2 đã huy động hơn 204 tỷ đồng đầu tư xây dựng, nâng cấp 19,6 km đường nội thôn và ngõ xóm; 15,2km rãnh thoát kiên cố; 1,4 km kênh mương nội đồng; Xây dựng 3 trạm biến áp, 25 km đường điện thắp sáng; Xây dựng, nâng cấp khu thể thao, các hạng mục trong trụ sở UBND xã; mua sắm các trang thiết bị;  nâng cấp nhà bia liệt sỹ , xây mới các nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế và hỗ trợ nâng cấp nhà ở cho các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo...

Trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, chính quyền địa phương luôn đề cao tính minh bạch, dân chủ, cho nên dù khó khăn đến mấy, người dân vẫn tự nguyện góp sức, ngày công, hiến đất, làm đường... Ðến nay, bà con đã đóng góp trên 88,6 tỷ đồng để xây dựng NTM. Toàn xã có 2 thôn được công nhận đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu và có 30 vườn vườn mẫu. Ông Lê Văn Dũng - Bí thư chi bộ thôn Chế Biến - một trong những điển hình KDC kiểu mẫu của tỉnh cho biết: " Thôn Chế Biến sau khi đạt chuẩn KCD NTM kiểu mẫu và đạt giải A cấp tỉnh, bà con nhân dân rất phấn khởi. Cái thấy được rõ nhất là cảnh sắc nông thôn xanh, sạch, đẹp hơn và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân cũng được nâng lên một bước mới. Tiếp nối thành công ấy, chúng tôi đã và đang nỗ lực nâng cao 10/10 tiêu chí một cách bền vững hơn nữa ".

Nhân dân thôn Chế Biến tiếp tục hiến đất, hiến cây, góp tiền để mở rộng các tuyến đường đạt chuẩn nâng cao

Cùng với đó, nhiệm kỳ qua, lĩnh vực giáo dục, văn hóa - xã hội cũng đạt được những dấu ấn đáng ghi nhận. Đến nay 8/8 đơn vị thôn đạt danh hiệu văn hóa; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 90%. Cơ sở vật chất các nhà trường được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, chất lượng giảng dạy và học tập được nâng lên; đội ngũ cán bộ, giáo viên 100% đạt chuẩn; Hàng năm đều có giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, học sinh giỏi các cấp. Công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng; Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 96%, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.  Tỷ lệ dân số được quản lý bằng hồ sơ sức khỏe điện tử đạt 98,6%. Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời, thu hút gần 60 tỷ đồng từ các nguồn vốn vay ưu đãi, giúp hàng trăm hộ thoát nghèo bền vững. Công tác an ninh, quốc phòng được giữ vững.

Đảng bộ Sơn Kim2 hiện có 252 đảng viên. Với phương châm trẻ hóa, chuẩn hóa và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, bên cạnh việc thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đội ngũ, Đảng bộ còn cử cán bộ, đảng viên có năng lực tham gia các lớp lý luận chính trị, đại học chuyên ngành để quy hoạch, tạo nguồn kế cận. Trong nhiệm kỳ đã kết nạp 25 đảng viên, trong đó có 1 đảng viên gốc giáo.

Những đàn trâu thong dong gặm cỏ bên sườn đồi - nét đẹp yên bình của làng quê NTM

Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XXIII diễn ra trong bối cảnh xã Sơn Kim2 đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực; Nhân dân toàn xã đang tràn đầy niềm tin và khí thế ra sức thi đua xây dựng xã đạt NTM nâng cao. Mục tiêu đến năm 2025 là: Thu nhập xã hội đạt 246,89 tỷ đồng; Giá trị sản phẩm thu hoạch đạt: 100 triệu đồng/ha. Thu nhập bình quân đầu người 56,6 triệu đồng; Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội cả nhiệm kỳ đạt 140 tỷ đồng; Tỷ lệ hộ nghèo năm 2025 dưới 2%; Tỷ lệ gia đình văn hóa trên 92%; 8/8 Khu dân cư NTM kiểu mẫu; Xây dựng thành công tua tuyến du lịch cộng đồng gắn với các khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Phấn đấu hàng năm có trên 70% chi bộ được xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên, có 20% chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Đảng bộ được xếp loại “Hoàn thành tôt nhiệm vụ” trở lên; Tỷ lệ thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên đạt 90% trở lên.

Tuyến đường vào Trung tâm xã Sơn Kim2 Sáng, xanh, sạch, đẹp

Ông Cao Kỷ Vị - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Kim2 cho biết: " Để đạt mục tiêu nhiệm kỳ 2020 - 2025, BTV, BCH đã bàn bạc và đưa ra nhiều giải pháp mang tính đột phá; Đồng thời xin ý kiến góp ý của đông đảo cán bô, đảng viên và nhân dân. Theo đó, Đảng bộ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết trong Đảng, tạo đồng thuận trong Nhân dân, tập trung mạnh mẽ vào việc khai thác tiềm năng lợi thế để phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; Đặc biệt quyết tâm thực hiện mô hình du lịch sinh thái cộng đồng, để từ đó kêu gọi đầu tư, thúc đẩy nội lực xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn phát triển toàn diện ".

Trồng chè công nghiệp đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho nhân dân

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, là nền tảng vững chắc, là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sơn Kim2 bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm, nỗ lực lớn hơn. Khắc phục khó khăn, phát huy lợi thế, tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong Đảng, trong nhân dân nhân lên niềm tin và sức mạnh xây dựng xã Sơn Kim 2 đạt chuẩn và giữ vững xã Nông thôn mới nâng cao, xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu./.

Hương Hà - Khả Sơn/http://huongson.hatinh.gov.vn/

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập141
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm140
  • Hôm nay28,632
  • Tháng hiện tại275,932
  • Tổng lượt truy cập87,631,002
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây