Học tập đạo đức HCM

Quế Lâm 'thủy chung' cùng nông nghiệp hữu cơ

Thứ sáu - 08/12/2017 20:57

Cuối tháng 10.2017, tại TP.Huế, Tập đoàn Quế Lâm đã tổ chức Hội nghị đại biểu nông dân sản xuất nông sản hữu cơ 2017 và định hướng triển khai sản xuất Đông Xuân 2018. Hơn 150 đại biểu tiêu biểu của 15 HTX đại diện cho các hộ nông dân sản xuất nông sản hữu cơ của 5 tỉnh: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, đã về dự. Với chủ đề: Lắng nghe và Chia sẻ! Hội nghị đã thực sự là một bước tiến mới góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng một nền nông nghiệp hữu cơ Việt Nam!

Tiên phong làm nông nghiệp sạch

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Trần Ngọc Nam, Giám đốc Sở KH và CN, tỉnh Thừa Thiên Huế, cho rằng: “Quế Lâm là doanh nghiệp (DN) đầu tiên và đi đầu trong lĩnh vực sản xuất chế biến các sản phẩm nông sản hữu cơ. Và mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ mà Quế Lâm triển khai cũng khác với một số DN khác. Quế Lâm muốn người nông dân phải sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên chính mảnh đất của mình, tự giác gieo trồng theo một quy trình nghiêm ngặt. Quế Lâm sẽ bao tiêu toàn bộ nông sản hữu cơ cho bà con. Theo cách làm này, DN Quế Lâm và bà con nông dân là một!”

Khách tham quan mô hình sản xuất rau an toàn của Tập đoàn Quế Lâm.
Khách tham quan mô hình sản xuất rau an toàn của Tập đoàn Quế Lâm.

Mô hình của Quế Lâm tạo thành chuỗi giá trị cao cho nông sản hữu cơ trong nông nghiệp. DN cung cấp vật tư đầu vào gồm giống, phân bón hữu cơ Quế Lâm và quy trình chăm sóc, đồng thời cử cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở để theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra. Các nông sản được sản xuất theo mô hình khép kín đảm bảo tiêu chí “6 không”: không hương liệu, không tẩy trắng hóa chất, không chất bảo quản, không thuốc diệt cỏ, không phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu hóa chất.

Các loại NSHC Quế Lâm đã có mặt và tiêu thụ tại 63 tỉnh thành, được người tiêu dùng mến mộ tin dùng. Diện tích sản xuất cũng ngày càng được mở rộng. Sản lượng tăng trưởng so với nhiều năm trước đây. Ông Nguyễn Đại Vui, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, nhận định: “Bằng tâm huyết và thực tiễn hoạt động, Quế Lâm đã làm thay đổi tư duy, nhận thức của không chỉ người nông dân mà cả các nhà lãnh đạo địa phương trong quá trình xây dựng nền nông nghiệp sạch. DN và nông dân cùng đồng hành tạo ra được những sản phẩm sạch được mọi người thừa nhận và tin dùng; tạo nên chuỗi giá trị cao cho sản phẩm nông nghiệp. Những hạt gạo sạch Quế Lâm đã và đang được cả hệ thống nhà trẻ và tiểu học của huyện Phong Điền dùng với giá giảm sâu so với giá thành. Những gì tốt lành dành cho con em chúng ta! Đó cũng chính là tâm nguyện của ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm mà chúng ta cần chia sẻ và nhân rộng!”

Ngày càng nhân rộng

Tập đoàn Quế Lâm đã và đang liên kết cùng nông dân đi đầu thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về tái cơ cấu nền nông nghiệp, và tạo nên một mô hình mẫu cho nền nông nghiệp hiện đại của Việt Nam, đó là nền nông nghiệp sản xuất hữu cơ và nông sản hữu cơ. Đến nay, Tập đoàn Quế Lâm đã triển khai mô hình trồng lúa, cam, chanh, bưởi, rau củ quả, trà, cà phê, tiêu…, với tổng diện tích trên 915 ha, trong đó tại Thừa Thiên Huế là 422ha; các tỉnh là trên 500 ha. Tổng diện tích gieo cấy lúa hữu cơ 2 vụ là 419 ha, vượt kế hoạch 31 ha, đạt tỷ lệ 109%. Trong năm, Quế Lâm đã cung ứng cho các HTX trên 448 tấn phân hữu cơ. Trong đó, phân hữu cơ vi sinh 160 tấn, phân khoáng và phân khác 288 tấn. Qua theo dõi nhiều vụ, cây lúa bón phân hữu cơ Quế Lâm có bản lá dày, lúa thẳng đứng nên hạn chế được sâu bệnh như: đạo ôn lá, rầy nâu và sâu bệnh hại lúa khác.

Năm 2017, Tập đoàn Quế Lâm đã cung cấp các loại giống cây ăn quả và đã trồng được trên 40 ha với trên 15.000 cây bưởi da xanh ruột đỏ và 5.000 cây ổi Nữ Hoàng. Riêng hai loại bơ Mỹ và Thanh Long ruột đỏ đang được trồng theo mô hình thực nghiệm. Tại Thái Nguyên, mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo cam kết sẽ triển khai trên 500 ha; năm 2017 đã trồng 50 ha chè, 20 ha rau, 50 ha lúa hữu cơ và một số cây trồng khác. Quế Lâm cũng đã xây dựng 3 mô hình chăn nuôi sạch: lợn hữu cơ; gà ta thả vườn và vịt trời; cá. Đàn lợn hữu cơ quy mô đàn 50-100 con, thời gian nuôi 5-7 tháng, với tiêu chuẩn “5 không”: không có chất tạo nạc, tạo màu, tăng trọng, chất kháng sinh và kim loại nặng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các HTX được Tập đoàn ký hợp đồng thu mua với giá ổn định cả năm (50.000đ/kg).

Hiện Quế Lâm đã có 178 cửa hàng tiêu thụ lúa, gạo và các sản phẩm hữu cơ sạch trên cả nước. Đặc biệt tại Thừa Thiên Huế, 10 tháng qua đã có 330 tấn gạo và 130 tấn lúa được tiêu thụ, riêng siêu thị nông sản Quế Lâm đã tiêu thụ trên 14,6 tấn rau củ các loại.

Tất cả các thành viên tham dự hội nghị đều thống nhất rằng những sản phẩm như Gạo hữu cơ Quế Lâm, Nông sản sạch Quế Lâm đã tạo nên một Thương hiệu Quế Lâm đầy Uy tín và Niềm tin! Thương hiệu đó có được không chỉ một sớm một chiều, và không chỉ nhờ vào ban lãnh đạo Tập đoàn mà là của tất cả thành viên của Tập đoàn cùng bà con nông dân. Đó là sự gắn kết vô cùng quý giá, cùng chung tay xây dựng một Thương hiệu Quế Lâm bền vững!

Bình An/nongthonviet.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay33,841
  • Tháng hiện tại855,355
  • Tổng lượt truy cập84,831,772
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây