Học tập đạo đức HCM

Thành phố triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Viêm da nổi cục trên trâu bò

Thứ năm - 11/03/2021 05:46
TPHT- Trước tình hình dịch bệnh Viêm da nổi cục trên trâu bò có những diễn biến phức tạp, Thành phố Hà Tĩnh đã triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng, chống, khoanh vùng dập dịch, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, không để lan rộng trên địa bàn.
Các phường xã đặt các biển cảnh báo những vùng có dịch Viêm da nổi cục trên trâu, bò
Các phường xã đặt các biển cảnh báo những vùng có dịch Viêm da nổi cục trên trâu, bò

Bệnh Viêm da nổi cục trên trâu bò xuất hiện tại các tỉnh phía Bắc từ tháng 10 năm 2020. Tại Hà Tĩnh, sau hơn 2 tháng khi phát hiện ổ dịch đầu tiên đến nay đã có hàng ngàn con trâu bò bị nhiễm bệnh. Ở thành phố Hà Tĩnh, tính đến ngày 11 tháng 3 đã có trên 100 con trâu bò của các hộ nuôi ở 7 phường, xã bị bệnh, gồm các phường: Đại Nài, Văn Yên, Thạch Linh, Thạch Quý, các xã Thạch Trung, Đồng Môn, Thạch Bình, trong đó có 7 con bị bệnh nặng đã được tiêu hủy.

Một con bò bị bệnh Viêm da nổi cục ở Thạch Bình đã được điều trị gần lành 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thành phố Hà Tĩnh đã tập trung các biện pháp khẩn cấp phòng chống, khoanh vùng dập dịch. Ngoài ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị chuyên môn như Phòng Kinh tế; Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi cử cán bộ xuống xã, phường, các hộ chăn nuôi để hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch. Chủ động khoanh vùng cách ly trâu bò bị nhiễm bệnh, ký cam kết các hộ dân không chăn thả, buôn bán, vật chuyển trâu bò bị nhiễm bệnh; tiến hành tiêu độc khử trùng và phun hóa chất diệt ruồi muỗi, những đối tượng truyền bệnh trên đàn vật nuôi.

Người dân thành phố phun thuốc tiêu độc khử trùng và phun thuốc phòng chống ruồi, muỗi trên trâu, bò

Thạch Bình là một trong những đơn vị có số lượng trâu, bò bị nhiễm bệnh nhiều nhất trong toàn thành phố. Theo thống kê, toàn xã đã có 26 con trâu bò bị nhiễm bệnh, trong đó có một số con bị nhiễm bệnh nặng và chết đã được tiêu hủy. Trước tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, cấp ủy chính quyền xã Thạch Bình đã triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, tuyên truyên truyền cho người dân tự cách ly trâu bò bị bệnh tại chuồng để điều trị, không chăn thả tập trung tránh phát tán mầm mống dịch bệnh; hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời.

Lãnh đạo xã Thạch Bình cùng với cán bộ kỷ thuật Trung tâm ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi thành phố tuyên truyền hướng dẫn các hộ chăn nuôi cách phòng chống và điều trị bệnh cho trâu bò bị nhiễm bệnh

Tại tổ dân phố Hợp Tiến phường Thạch Linh, tình hình dịch bệnh cũng có những diễn biến hết sức phức tạp. Qua rà soát trong số 42 con trâu bò thì có 7 con bị nhiễm bệnh Viêm dan nổi cục. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp ủy chính quyền thành phố và hướng dẫn của cán bộ thú y, bà con nhân dân Tổ dân phố Hợp Tiến đã tiến hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh như không chăn dắt trâu bò trong thời gian diễn ra dịch bệnh,, đồng thời mua vôi bột rải tại chuồng trại, khu vực chăn nuôi, phun thuốc tiêu độc khử trùng và hóa chất phòng chống ruồi muỗi, bên cạnh đó cho trâu, bò ăn uống hợp lý để nâng cao sức đề kháng.

Bà con nông dân Tổ dân phố Hợp Tiến phường Thạch Linh rãi vôi bột, vệ sinh chuồng trại để phòng, chống dịch

Cùng với các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch, trong những ngày qua, Thành phố Hà Tĩnh cũng triển khai tiêm phòng Vắc xin Viêm da nổi cục trên đàn trâu bò. Qua rà soát, toàn thành phố có 1.250 con trâu bò cần phải tiêm phòng trong đợt này. Thành phố Hà Tĩnh phối hợp với Chi cục Chăn nuôi Thu ý tỉnh tổ chức tập huấn về kỷ thuật tiêm phòng cho đội ngũ cán bộ thú y viên cơ sở. Sau tập huấn, Thành phố Hà Tĩnh đã tiếp nhận 700 liều Vắc Xin tiến hành tiêm phòng dịch bệnh Viêm da nổi cục cho gia súc. Để hạn chế lây lan của dịch bệnh, các phường, xã đã thành lập các đội tiêm phòng lưu động đến trực tiếp từng chuồng trại của các hộ chăn nuôi tiêm phòng.

Tiêm phòng dịch Viêm da nổi cục cho đàn vật nuôi

Cùng với nhiệm vụ khẩn trương phòng, chống dịch bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò, thành phố Hà Tĩnh cũng chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm như bệnh Long móng lở mồm; dịch Tả lợn Châu Phi; Cúm gia cầm ... nhằm đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi trên địa bàn.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập68
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm66
  • Hôm nay26,166
  • Tháng hiện tại576,879
  • Tổng lượt truy cập83,632,874
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây