Học tập đạo đức HCM

Hồ câu giải trí - Mô hình kinh tế sáng tạo và triển vọng

Thứ ba - 27/02/2024 21:00
Hồ câu làng Thượng tại xã Đồng Môn, Thành phố Hà Tĩnh là điểm giải trí của các cần thủ, vừa giúp bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp cho làng quê nông thôn mới. Mô hình cũng mang lại nguồn thu đáng kể cho một số cần thủ may mắn và đặc biệt là chủ hộ. Mỗi tháng, hồ câu thu hút trên 500-600 lượt cần thủ với giá vé 100.000-150.000 đồng/buổi, trừ chi phí cũng mang lại nguồn thu khoảng 10-15 triệu đồng/tháng.
Mỗi ngày, chúng ta đều chật vật, vội vả chạy đua cùng thời gian để xây dựng cho mình một cuộc sống no đủ về vật chất. Sau những tất bật, bộn bề với cuộc sống thì nhu cầu đời sống tinh thần cũng được nâng lên, nhất là các thú vui giải trí, thư giản. Nắm bắt được nhu cầu thực tế đó, anh Lê Hữu Nghĩa đã bàn với vợ mạnh dạn thuê ao nước đọng diện tích 600m2 ở vị trí trước nhà, gần cổng làng thôn Thanh Tiến (thôn Thượng), xã Đồng Môn, Thành phố Hà Tĩnh để thả cá nuôi làm dịch vụ câu giải trí. Sau khi được xã chấp thuận, động viên, khuyến khích, anh Nghĩa đã có thêm động lực và bắt tay ngay vào nạo vét lòng hồ, đắp bờ và mua sắm ghế ngồi, các ô dù che, tạo nên một hồ câu sạch đẹp, thoáng đảng. Chi phí cải tạo ao và mua cá thả ban đầu là gần 200 triệu đồng.
toan canh ho cau lang thuong 1
Toàn cảnh Hồ câu Hồ câu làng Thượng, thôn Thanh Tiến, xã Đồng Đồng Môn, TP. Hà Tĩnh
Chủ hồ câu - anh Lê Hữu Nghĩa cho biết: “Hồ câu bắt đầu hoạt động vào đầu tháng 6 năm 2022. Khi thả lứa cá đầu tiên đã thu hút được rất đông cần thủ từ khắp nơi đổ về, điều đó giúp tôi có thêm động lực, đam mê để tìm tòi nghiên cứu, đầu tư phát triển, nâng cao dịch vụ phục vụ các cần thủ ngày một tốt hơn. Căn cứ vào lượng cá thả và lượng cá cần thủ câu được, tôi tiến hành bồi cá thường xuyên, đảm bảo các cần thủ câu được cá với xác suất cao nhất. Cá được thả xuống hồ là cá lóc cỡ 0,8-1,5kg/con và cá leo 3-8kg/con. Vé câu được tính theo buổi, theo giờ, hoặc thông tầm; thường mức giá là 100.000 - 150.000 đồng/buổi. Để nâng cao dịch vụ, tôi đã thuê một cần thủ giỏi làm quản lý và phát triển các mối quan hệ, quảng bá, giới thiệu hồ câu bằng nhiều hình thức facebook, zalo, báo chí và đặc biệt là mỗi tháng tổ chức 1-2 giải câu mở rộng. Nhờ đó, các cần thủ đã đến với hồ ngày càng đông và thường xuyên hơn. Trung bình mỗi tháng có 500- 600 lượt cần thủ về câu tại hồ, trong đó có tháng cao nhất là 900 lượt cần thủ. Sau khi trừ chi phí cá thả, nhân viên quản lý, khấu hao ao hồ, ô dù…  gia đình cũng có nguồn thu nhập tăng thêm từ 10-15 triệu đồng/tháng. Tôi tin nguồn thu này sẽ tăng lên khi kinh nghiệm quản lý và đặc biệt khi thời tiết ấm nắng thuận lợi cho các cần thủ vui thú”.
Trao đổi cùng cần thủ Hoàng Đậu, đến từ huyện ĐứcThọ, tỉnh Hà Tĩnh, anh cho biết: “ Câu cá là thú vui giải trí cũng nhưng có kinh nghiệm thì nó cũng kiếm là nghề kiếm cơm được. Đã có những cần thủ giỏi và may mắn đã câu được 20 con cá lóc/buổi , 7 con cá leo/buổi. Ngoài kỹ thuật câu thì nắm bắt thời điểm thích hợp cũng là khâu quan trọng, kinh nghiệm cho thấy, cơ hội câu tốt nhất cho các cần thủ là sau mỗi lần bồi cá. Hồ câu làng Thượng làm tốt khâu quảng bá tốt, lại bồi cá thường xuyên nên mỗi lần cá về chúng tôi đều nắm bắt được và có mặt kịp thời. Về với hồ câu vào những ngày nắng hay ngày âm u, các cần thủ đều không phải lo lắng vì chủ hồ đã trang bị sẵn các ô dù che. Hồ câu còn nằm ở vị trí thoáng mát, sạch sẽ, giao thông thuận lợi. Ngoài ra, hồ câu làng Thượng có lợi thế nằm ở vùng ven đô, nhu cầu giải trí lớn và dịch vụ hậu cần phục vụ các cần thủ khá đầy đủ, hay tổ chức giải nên cũng có khá nhiều hồ câu nhưng anh em vẫn thích về đây hơn.”
311591366 1835514953456866 1523698878627586130 n
Tổ chức giải câu cá thiện nguyện hỗ trợ cho cháu Nguyễn Thị Trà Giang, phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh bị K võng mạc và U xương đùi 22 triệu đồng.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã Đồng Môn (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Mô hình câu cá giải trí là một mô hình kinh tế sáng tạo và có nhiều triển vọng, địa phương rất khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư, phát triển loại hình này. Chủ hồ câu Lê Hữu Nghĩa là người rất mạnh dạn, nhạy bén đã xây dựng thành công mô hình, tạo điểm giải trí đồng thời tạo thêm thu nhập cho nhiều người dân và cả gia đình anh Nghĩa. Việc phát triển hồ câu đã góp phần tạo môi trường, cảnh quan sạch đẹp cho làng quê nông thôn mới, giải quyết vấn đề môi trường ao tù nước đọng, là nơi ùn ứ trác thải, bèo tây và chuột tập trung phát triển gây hại cho mùa màng. Đặc biệt, ngày 19/11/2023, anh đã tổ chức thành công  “ Giải câu cá thiện nguyện” hết sức ý nghĩa. Với việc tổ chức câu dịch vụ trích tiền vé câu và kết hợp kêu gọi các tấm lòng vàng, Hồ câu Làng thượng đã hỗ trợ cho gia đình cháu Nguyễn Thị Trà Giang, phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh bị ung thư võng mạc và U xương đùi số tiền 22 triệu đồng để giúp em có thêm động lực, tích cực chữa bệnh. Đây là một nghĩa cử hết sức cao đẹp, được nhân dân và chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Với sự nổ lực không ngừng và các hoạt động ý nghĩa của chủ hồ Lê Hữu Nghĩa, chúng tôi sẽ tạo điều kiện, đồng hành để hồ câu làng Thượng phát triển và đáp ứng tốt cho các tuyển thủ đến với hồ thường xuyên và ngày một đông hơn. Tạo điểm vui chơi, giải trí lành mạnh cho đông đảo khách thập phương đến với hồ câu nói riêng và xã Đồng Môn nói chung.”
Kim Thịnh
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập70
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm69
  • Hôm nay23,716
  • Tháng hiện tại33,344
  • Tổng lượt truy cập83,089,339
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây