Học tập đạo đức HCM

Chuyện khởi nghiệp của Thu Hằng “tinh nghệ”

Thứ ba - 01/08/2023 05:23
Năng động, hoạt bát và đặc biệt là “có duyên” ăn nói và chào bán sản phẩm là lời khen tặng của chị em phụ nữ xã Sơn Trà khi nói về “bà chủ” xưởng tinh bột Nghệ Thu Hằng ở thôn 5 xã Sơn Trà. Chị cũng là 1 trong 6 phụ nữ điển hình tiêu biểu của Hội LHPN Hà Tĩnh trong khởi nghiệp, phát triển kinh tế được vinh danh năm 2022. Để đạt được kết quả như hôm nay, Thu Hằng đã phải trải qua quá trình lao động cật lực và tâm huyết với nghề vì 1 sản phẩm uy tín, chất lượng, tạo nên thương hiệu cho riêng mình.
6d
Sản phẩm tinh bột nghệ Thu Hằng (Sơn Trà) được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao
Sinh năm 1985 trong gia đình có 5 chị em ở huyện Hương Khê, năm 27 tuổi khi đang làm kế toán cho doanh nghiệp tư nhân thì Võ Thị Thu Hằng bén duyên và lấy chồng về làm dâu tại xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn. Rồi 2 đứa con lần lượt ra đời, sức khỏe của bản thân không tốt buộc Hằng phải nghỉ việc. Đến năm 2018, do bị bệnh dạ dày hành hạ nên chị thường xuyên phải sử dụng đến tinh bột nghệ. Đây cũng là cơ duyên để chị gắn với nghề sản xuất tinh bột nghệ như ngày hôm nay. Hằng đã đi thực tế nhiều nơi cũng như tìm hiểu qua tài liệu, phim ảnh để học hỏi quy trình và cách sản xuất tinh bột nghệ. Tuy nhiên, thực tế rất khó khi bắt tay vào làm, có những lúc bị thua lỗ hàng triệu đồng do thành phẩm không đạt chất lượng. Cùng với đó là thiếu vốn, thiếu máy móc, nhân lực, một mình là lao động chính trong tất cả các công đoạn, từ việc thu mua nguyên liệu nghệ củ, đến việc rửa sạch, xay, vắt lọc, ngâm ủ… Mặc dù đối mặt với muôn vàn trở ngại, nhưng với quyết tâm và sự chịu thương chịu khó của người phụ nữ, Hằng đã vươn lên khẳng định mình, làm ra sản phẩm tinh bột nghệ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ lòng tin, uy tín và được khách hàng tin dùng ngày càng nhiều.
Xưởng của chị Hằng cũng đã tạo công ăn việc làm thời vụ cho 3-5 lao động địa phương.
Xưởng của chị Hằng cũng đã tạo công ăn việc làm thời vụ cho 3-5 lao động địa phương
 Để từng bước xây dựng thương hiệu, năm 2020, Hằng đã mạnh dạn vay mượn anh em, bạn bè, đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc thiết bị để thực hiện các công đoạn chế biến với số vốn đầu tư lên đến 600 triệu đồng. Đến nay xưởng sản xuất của Hằng đã có 1 máy rửa nghệ củ, 2 máy ép liên hoàn, 1 tủ sấy nóng, 1 máy sấy lạnh điều hòa, 2 máy xay mịn. Nhờ có trang thiết bị hiện đại nên từ chỗ mỗi năm chỉ thu mua khoảng 4- 5 tấn nghệ cũ nguyên liệu thì đến nay mỗi năm Hằng thu mua chế biến dao động từ 30 -32 tấn nghệ củ, cho ra thành phẩm từ 1,8 – 2 tấn tinh bột nghệ. Xưởng của chị cũng đã tạo công ăn việc làm thời vụ cho 3-5 lao động địa phương.
Thu Hằng với sản phẩm tinh nghệ được sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Thu Hằng với sản phẩm tinh nghệ được sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Cùng với sản xuất tinh bột nghệ, để đa dạng các mặt hàng và tăng thu nhập cho gia đình, Hằng còn mày mò, tìm hiểu và chế biến thêm các mặt hàng khác như tinh bột sắn dây, bột ngũ cốc, ngâm các loại riệu từ hoa quả có nguồn gốc từ rừng núi như sim, ba kích, chuối hột… Tuy nhiên sản phẩm chính của Hằng vẫn là tinh bột nghệ. Sản phẩm được đóng gói thành hộp, có nhãn mác với đầy đủ các thông tin cũng như hạn sử dụng. Hằng còn tổ chức Livetream bán hàng, giới thiệu sản phẩm với sự theo dõi của hàng trăm khách hàng trong và ngoài tỉnh.
Với sự nổ lực cố gắng không biết mệt mỏi của mình, Thu Hằng đã từng bước dành được nhiều thành công trên con đường khởi nghiệp. Minh chứng rõ nét đó là năm 2021, Hằng đạt giải khuyến khích tại chương trình “giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp qua video clip” do Hội LHPN huyện Hương Sơn tổ chức. Đến năm 2022, Hằng giành được giải 3 về “Ý tưởng khởi nghiệp” do Hội LHPN Hà Tĩnh tổ chức. Và gần đây nhất đó là vào trung tuần tháng 6/2023, với chất lượng, mẫu mã, đóng gói, sản phẩm tinh bột nghệ Thu Hằng đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hà Tĩnh công nhận chất lượng đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Đây là thành quả ngọt ngào và cũng là động lực để Thu Hằng tự tin, mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất sản phẩm tinh bột nghệ, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, đưa thương hiệu Thu Hằng lên tầm cao mới, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

                                                                                     Bích Hường
                                                                   Trung tâm VH – TT Hương Sơn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm92
  • Hôm nay12,177
  • Tháng hiện tại35,893
  • Tổng lượt truy cập83,091,888
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây