Học tập đạo đức HCM

Phụ nữ Hương Sơn Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo đi lên cùng quê hương

Thứ hai - 19/07/2021 06:34
Phát huy truyền thông đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, những năm qua, Hội LHPN huyện Hương Sơn đã tập hợp sức mạnh của hội viên phụ nữ, tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Trong đó, nhiều cuộc vận động, nhiệm vụ trọng tâm được các cấp hội triển khai hiệu quả đã để lại những dấu ấn đậm nét về vai trò, vị trí của phụ nữ, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao.

Những mô hình Nhà sạch, vườn đẹp tạo môi trường, cảnh quan Xanh, sạch, đẹp cho các khu dân cư

Một trong những mô hình gia đình 5 không, 3 sạch do Hội LHPN xây dựng

Nhìn lại một nhiệm kỳ đã qua với biết bao khó khăn, thử thách nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng hành của các tổ chức trong hệ thống chính trị, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở đã phát huy truyền thống đoàn kết, sự năng động, sáng tạo của cán bộ, hội viên đạt được nhiều thành tích đáng trân trọng. Điều này được minh chứng bằng con số hết sức ấn tượng: 31/31 chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII đều đạt và vượt kế hoạch.  

Một trong những dấu ấn đậm nét nhiệm kỳ qua là Hội LHPN Hương Sơn đã khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng của mình trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh. Với các phong trào mang màu sắc rất riêng như: Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; “10 hộ liền kề nhà sạch, vườn đẹp”, “chi hội 5 không 3, sạch”; Tuyến đường kiểu mẫu xanh, sạch, đẹp, an toàn; Phân loại rác và thu gom rác tái chế gây quỹ Hội; CLB gia đình kiểu mẫu... đã góp phần thúc đẩy và lan tỏa phong trào thi đua xây dựng NTM, đô thị văn minh trong toàn dân, đem lại kết quả rõ nét.

Mô hình trồng Lan tại thị trấn Tây Sơn là điểm tham quan, học tập của chị em phụ nữ

Mô hình kinh tế của chị Hà Thị Sen (Thôn Minh Thủy, Kim Hoa) do Hội LHPN hỗ trợ thoát nghèo

Hội LHPN Hương Sơn là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện phân loại, thu gom rác tái chế gây quỹ Hội với 126 mô hình hoạt động hiệu quả. 5 năm qua, các cấp Hội đã xây dựng 111 mô hình 10 hộ liền kề nhà sạch vườn đẹp, xây dựng thành công 72 vườn mẫu đạt chuẩn; 179 đoạn đường gắn biển “Xanh, sạch, đẹp, an toàn” do chi hội phụ nữ  đảm nhận, 100% chi hội vận động hội viên, phụ nữ nòng cốt duy trì các hoạt động vệ sinh môi trường hàng tuần, hàng tháng gắn với tiêu chí "3 sạch". Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai - Chủ tịch hội LHPN xã Tân Mỹ Hà - một trong những điển hình hội cơ sở làm tốt phong trào thi đua xây dựng NTM chia sẻ: " Trên cơ sở chỉ đạo, định hướng của cấp ủy, chính quyền và Hội LHPN huyện, chúng tôi đã cụ thể hóa bẳng các phong trào, các phần việc cụ thể, phù hợp, sát với yêu cầu nhiệm vụ của địa phương. Đồng thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện thuận lợi, các chính sách hỗ trợ để Hội hoạt động hiệu quả hơn, tạo động lực cho hội viên trong tham gia hoạt động của Hội"

Đồng hành, hỗ trợ phụ nữ trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống là một nội dung được các cấp hội ở huyện Hương Sơn đặc biệt quan tâm và đạt kết quả tốt. Những mô hình "5 giúp 1, 10 giúp 1", những Quỹ tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ nghèo hay "mô hình hình sinh kế"... đã thực sự phát huy hiệu quả rõ nét, giúp cho hàng ngàn chị em phụ nữ thêm động lực, nguồn lực trong sản xuất, kinh doanh và giảm nghèo bền vững. Nhiệm kỳ qua các cấp Hội đã trực tiếp giúp trên 10.200 lượt hộ nghèo và đã có trên 1 ngàn hộ gia đình hội viên thoát nghèo bền vững.

Mô hình 10 hộ liền kề được gắn biển Nhà sạch, vườn đẹp tại Thị trấn Tây Sơn

Các cấp Hội phụ nữ từ huyện đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ, khai thác và nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn 439 tỷ đồng do Hội tín chấp, ủy thác, quản lý, cho trên 9 ngàn lượt hộ vay; Xây dựng các nguồn quỹ tiết kiệm với số vốn 1,2 tỷ đồng cho 197 hội viên vay. Từ nguồn vốn vay và sự hỗ trợ, động viên của các cấp hội, đến nay huyện Hương Sơn đã có 437 mô hình phát triển kinh tế do hội viên phụ nữ làm chủ hộ cho doanh thu 100 triệu đồng trở lên.

Hỗ trợ phụ nữ trong sáng tạo, khởi nghiệp, Hội LHPN huyện đã hỗ trợ kinh phí cho phụ nữ tham gia dự án khởi nghiệp; tập huấn, hướng dẫn lựa chọn ý tưởng; xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm; thành lập 3 HTX, 82 THT, hỗ trợ vay vốn...Đặc biệt là tổ chức cuộc thi “Phụ nữ Hương Sơn sáng tạo khởi nghiệp” để giúp chị em hiện thực hóa các ý tưởng sản xuất, kinh doanh và tạo niềm tin, động lực để chị em khởi nghiệp bằng chính niềm đam mê, sự sáng tạo của bản thân. Kết quả đã có 55 ý tưởng khởi nghiệp, 35 ý tưởng hiện thực hóa, 32 ý tưởng xây dựng được sản phẩm theo tiêu chuẩn Vietgap, OCOP; có 16 sản phẩm phụ nữ đứng chủ đạt OCOP, có 2 sản phẩm khởi nghiệp lọt top sản phẩm tiềm năng cấp tỉnh và 2 ý tưởng được đánh giá cao trong cuộc thị “Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021” cấp TW. Chị Nguyễn Thị Hoa - Chủ cơ sở thực phẩm Hoa Hào, thị trấn Phố Châu phấn khởi chia sẻ: "Trong quá trình khởi nghiệp tôi được các cấp hội phụ nữ quan tâm, tạo điều kiện cho vay vốn, tham gia cuộc thi sáng tạo, khởi nghiệp và quảng bá sản phẩm nên những sản phẩm của chúng tôi đã được người tiêu dùng biết đến, doanh thu ngày một cao hơn"

Mô hình 5 không, 3 sạch tạo sức lan tỏa trong cán bộ, hội viên. Trong ảnh là Hội LHPN huyện Hương Sơn trao hỗ trợ cho chi hội xây dựng thành công mô hình

Hội LHPN tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động gia đình hội viên thực hiện các phong trào thi đua do Hội phát động

Cùng với việc phát huy vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng NTM, đô thị văn minh, các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng; tuyên truyền, rèn luyện phẩm chất, đạo đức “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” được thực hiện thường xuyên, liên tục dưới nhiều hình thức với nội dung phù hợp, đi vào chiều sâu và thiết thực. Trong nhiệm kỳ, hàng trăm buổi tuyên truyền, sinh hoạt, diễn đàn, tập huấn kỹ năng mềm được tổ chức thu hút hàng chục ngàn lượt hội viên tham gia; Gắn tuyên truyền với tổ chức các hoạt động sôi nổi, bổ ích như: hái hoa dân chủ; hội thi; văn hóa, thể thao; sinh hoạt CLB; giao lưu học tập kinh nghiệm...Đặc biệt là sử dụng công nghệ, internet, mạng xã hội để tuyên truyền, vận động, thu hút đông đảo hội viên tham gia, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, đổi mới tư duy, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phong trào thi đua trong cán bộ, hội viên phụ nữ. Đồng thời, khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của phụ nữ hiện đại trong gia đình cũng như ngoài xã hội, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Với phương châm "Không để ai bị bỏ lại phía sau", Hội LHPN huyện đặc biệt chú trọng việc hỗ trợ các đối tượng phụ nữ yếu thế, tàn tật, không nơi nương tựa, ốm đau, bệnh hiểm nghèo, phụ nữ các xã biên giới... thông qua các hoạt động thăm hỏi, động viên nhân dịp lễ tết và kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đồng hành cũng phụ nữ hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần, xây dựng nhà mái ấm tình thương, hỗ trợ mô hình sinh kế... với tổng nguồn lực trên 2 tỷ đồng.

"Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, trong nhiệm kỳ qua, Hội LHPN huyện Hương Sơn đã thực hiện thành công khâu đột phá ‘‘Nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động, xây dựng tổ chức hội vững mạnh". Hiện tại, toàn huyện có 25 cơ sở hội và 2 tổ chức hội trực thuộc, 241 chi hội cơ sở với trên 28 ngàn hội viên. Hội quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức hội cơ sở, nhất là đối với các đơn vị sáp nhập, tham mưu tạo điều kiện cho cán bộ hội học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, lý luận chính trị, ứng dụng công nghệ thông tin... đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong nhiệm kỳ, đã kết nạp mới 1.176 hội viên, bồi dưỡng và giới thiệu 538 hội viên phụ nữ ưu tú cho Đảng, trong đó có 400 chị được xem xét kết nạp Đảng. Vai trò của tổ chức Hội trong phản biện xã hội, tham gia giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách về bình đẳng giới từng bước có chuyển biến, góp phần chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ.

Hội LHPN huyện trao mô hình sinh kế hỗ trợ phụ nữ nghèo phát triển chăn nuôi gà

Chị em phụ nữ xã Sơn Châu xây dựng tuyến đường bích họa làm đẹp cảnh quan khu dân cư

Chăm sóc đường hoa, hàng rào xanh giữ gìn vệ sinh môi trường luôn được các cấp hội quan tâm chú trọng

Với những kết quả đạt được, vị thế, vai trò của phụ nữ và tổ chức Hội ngày càng được khẳng định, 5 năm liền là đơn vị xuất sắc, đứng trong tốp đầu của tỉnh, 3 lần được TW hội tặng bằng khen; 4 bằng khen và 1 cờ thi đua xuất sắc của UBND Tỉnh và nhiều giấy khen trong các phong trào thi đua cấp huyện.

Chị Võ Thị Hương - Chủ tịch Hội LHPN huyện Hương Sơn cho biết: "Phát huy thành quả đạt được, khắc phục những hạn chế, khó khăn trong hoạt động, nhiệm kỳ 2021-2026, Hội LHPN huyện Hương Sơn tiếp tục bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 23, định hướng của hội cấp trên và yêu cầu nhiệm vụ công tác hội để xác định những mũi đột phá quan trọng, đưa ra các giải pháp thực hiện phong trào thi đua và cuộc vận động phù hợp với thực tiễn trong tình hình mới, phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ địa phương"

Những thành tựu mà các cấp Hội phụ nữ huyện Hương Sơn đạt được hôm nay sẽ là động lực, là niềm tin để Hội LHPN huyện tiếp tục vững bước trong chặng đường mới, thực hiện tốt phong trào thi đua và nội dung trọng tâm công tác hội vì sự bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ, cùng với cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện thành công nghị quyết đại hội Đảng các cấp và xây dựng Hương Sơn trở thành huyện nông thôn mới bền vững, đô thị phát triển, văn minh.

Hương Hà/huongson.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập144
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay37,744
  • Tháng hiện tại841,347
  • Tổng lượt truy cập85,748,383
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây