Học tập đạo đức HCM

Hương Sơn: Mô hình chăn nuôi dê, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình ở một xã vùng nông thôn mới.

Thứ sáu - 16/07/2021 21:36
Hương Sơn là huyện trung du miền núi, nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Hà Tĩnh, với tổng diện tích đất đai tự nhiên 110.414,64 ha, là huyện có lợi thế về đất đai, thổ nhưỡng. Có thể nói đây là thế mạnh để người dân phát triển các loại cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là chăn nuôi đàn Dê thương phẩm, góp phần nâng cao thu nhập của người dân ở nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Dũng đang chăn đàn dê ngoài cánh đồng cỏ

Ông Nguyễn Văn Dũng sinh năm 1967 trú tại thôn Tân Thịnh, xã An Hòa Thịnh, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Trước đây anh là công nhân làm việc cho một cơ sở sản xuất tại Bến Thủy (Thành phố Vinh), đến năm 1991 anh rời bỏ công nhân về quê hương xây dựng gia đình và lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình.

Ông Dũng cho biết: gia đình ông có trên 01ha đất đồi chuyên trồng chanh, nhưng thu nhập không mấy hiệu quả, nên ông chuyển hướng sang trồng sắn, trồng cỏ voi, trồng chuối hột để làm nguồn thức ăn phục vụ trong chăn nuôi. Với tiềm năng lợi thế sẵn có về đất vườn, đồi, bước đầu ông Nguyễn Văn Dũng đã đầu tư 12 con dê nái sinh sản, sau 2 năm chăn nuôi, đến nay tổng đàn Dê đã lên đến 40 con, trong đó có một con Dê đực chuyên phối giống, 15 con dê cái sinh sản, còn lại là dê con giống và dê thịt thương phẩm xuất bán ra thị trường. Năm 2020, ông thu nhập được 60 triệu đồng từ chăn nuôi dê. Đây là kết quả bước đầu trong phát triển chăn nuôi, tăng thêm nguồn thu nhập, góp phần ổn định đời sống đối với hộ gia đình.

Những con dê trưởng thành trong đàn dê của ông Dũng, trú tại xã An Hòa Thịnh

Theo tính toán của ông, việc nuôi và tăng đàn dê không khó lắm, vì nguồn thức ăn của dê rất dồi dào và đa dạng, đặc biệt là các loại lá có săn từ thiên nhiên. Nhưng thức ăn ưa thích nhất của loài dê vẫn là lá mít, lá xoan, lá ổi, lá chuối, thân cây lạc, ngô, lá và củ sắn… Ngoài chế độ ăn của Dê còn phải chú trọng công tác phòng bệnh, đặc biệt là tụ huyết trùng cấp; bệnh đầy hơi chướng bụng.

Ông Dũng chĩa sẻ, nguồn vốn đầu tư chăn nuôi Dê không lớn so với đầu tư nuôi trâu, bò. Với số tiền khoảng 40 triệu đồng, chỉ mua được một đôi mẹ con trâu hoặc bò, nhưng với loài Dê thì có thể mua được 12 con dê cái trưởng thành. Thức ăn trâu, bò, ăn gấp 04 đến 05 lần so với một con dê trưởng thành, chăn nuôi dê không vất vả bằng trâu, bò. Hiện nay, mỗi năm đàn dê cái cho ra đời từ 15 đến 20 con dê con, khiến cho việc gia tăng đàn dê ngày một đông, kịp thời đáp ứng nhu cầu con giống cho người chăn nuôi trên địa bàn, tạo nguồn thức ăn “ẩm thực” bổ dưỡng, phục vụ nhu cầu của người dân trong và ngoài địa bàn huyện Hương Sơn.

Sau một năm gây dựng và phát triển đàn Dê, gia đình anh Nguyễn Văn Dũng đã mang về trên 60 triệu đồng, chưa kể các khoản thu nhập khác trong sản xuất nông nghiệp và cây trái trong vườn. Nếu mỗi người dân đều chăm chỉ trong lao động, biết tân dụng những lợi thế về đất đai, phù hợp với sức lao động và thời gian thì sẽ tạo ra nhiều nguồn thu, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.                                                                                           

Minh Lý/https://huongson.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập171
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay37,744
  • Tháng hiện tại840,696
  • Tổng lượt truy cập85,747,732
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây